Trung Quốc mở rộng các tiền đồn trên Biển Đông, gồm cơ sở hạ tầng cho tàu hạm cập cảng và đường băng cho máy bay cất-hạ cánh, trong âm mưu hung hăng độc chiếm Biển Đông, theo giám đốc tình báo Mỹ cho biết hôm 26.2.

Mỹ cáo buộc: Trung Quốc mở rộng tiền đồn trên biển Đông

Một Thế Giới | 27/02/2015, 16:18

Trung Quốc mở rộng các tiền đồn trên Biển Đông, gồm cơ sở hạ tầng cho tàu hạm cập cảng và đường băng cho máy bay cất-hạ cánh, trong âm mưu hung hăng độc chiếm Biển Đông, theo giám đốc tình báo Mỹ cho biết hôm 26.2.

Giải trình về những nỗi đe dọa trên toàn thế giới tại buổi điều trần trước Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ, Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper đề cập việc Trung Quốc đang mở rộng các tiền đồn trên biển Đông, nhấn mạnh: 
Mỹ các hoạt động khẳng định thu hồi lãnh thổ có thể đẩy căng thẳng giữa Trung Quốc (TQ) và các nước láng giềng trong vụ tranh chấp những vùng đảo và các rạn san hô. 
Ông Clapper phát biểu: " Dù TQ đang tìm kiếm các mối quan hệ ổn định với Mỹ, họ sẵn sàng chấp nhận những căng thẳng song phương và khu vực để theo đuổi lợi ích của mình, đặc biệt là về vấn đề chủ quyền biển".
Ông mô tả các yêu sách của TQ về vấn đề lãnh hải và "đường lưỡi bò 9 đoạn" chiếm hơn 80% biển Đông là "đòi hỏi quá tham lam".

Trung Quoc mo rong cac tien don tren bien Dong, banh truong tren Bien Dong
Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper
Mỹ không thuộc nhóm đòi chủ quyền trên Biển Đông, nhưng có đòi quyền lợi quốc gia bằng cách giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp ở một khu vực quan trọng đối với thương mại thế giới. 
TQ nói các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của họ là có cơ sở lịch sử và họ phản đối những nhận định mà họ cho là Mỹ muốn xen vào.
Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch ủy ban quân vụ, đã trình bày các hình ảnh vệ tinh thương mại, cho thấy sự mở rộng của TQ và họ đã chiếm đóng Bãi đá Châu Viên  tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong năm qua.
Ông cho biết hoạt động mở rộng tiền đồn của TQ có thể cho phép họ sử dụng nhiều loại vũ khí, gồm cả pháo phòng không và các vũ khí khác.
Ông Clapper cho biết TQ vẫn còn trong giai đoạn xây dựng,  nên không rõ các loại vũ khí hay lực lượng quân sự nào được triển khai ở đó. 
Ông nói các hoạt động của TQ trong hơn một năm rưỡi qua, kết hợp với việc khoan dầu gần quần đảo tranh chấp đã gây ra xung đột với Việt Nam, là một "xu hướng đáng lo ngại".
Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS,Mỹ)   tuần trước cho biết Việt Nam, Malaysia và Đài Loan những năm qua đã có những hoạt động cải tạo ở những đảo, và bãi đá tự nhiên có sẵn ở khu vưc Biển Đông, và Philippines đang có kế hoạch nâng cấp sân bay và bến tàu trên một hòn đảo họ đã chiếm.
Nhưng trong số các bên tranh chấp, TQ đã có hoạt động bất thường nhất,  khi họ làm những khu vực này "thay đổi đáng kể về kích thước và cấu trúc và tính năng vật lý của hiện trạng đảo và bãi đá tự nhiên", CSIS cho biết.
TQ đã có một đơn vị đội quân đồn trú tại bãi đá Châu Viên từ năm 2003, nhưng họ đã bắt đầu xây dựng cở sở hạ tầng quan trọng hồi năm ngoái, việc xây dựng một hòn đảo nhân tạo mới, kích thước hơn 9 hecta. 
Các tòa nhà chính trên hòn đảo mới hoàn thành và có trang bị một tháp pháo phòng không, CSIS cho biết.
Thảo Hương (Tổng hợp)

The U.S. is not a claimant of territory in the South China Sea but does claim a national interest in the peaceful resolution of the disputes in a region crucial for world trade. China says its territorial claims have a historical basis and objects to what it consider U.S. meddling.
Bài liên quan
'Kirin 9010 trong Huawei Pura 70 cho thấy hoạt động sản xuất chip của Trung Quốc bị chậm lại'
Một phân tích chi tiết cho thấy smartphone Huawei Pura 70 sử dụng linh kiện của nhiều nhà cung cấp Trung Quốc hơn Mate 60, gồm cả chip nhớ flash mới và bộ xử lý cải tiến. Điều này chỉ ra những tiến bộ mà Trung Quốc đang đạt được trong việc tự chủ công nghệ, song trang iFixit cho rằng hoạt động sản xuất chip của nước này đang bị chậm lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cáo buộc: Trung Quốc mở rộng tiền đồn trên biển Đông