Không đồng tình với tuyên bố giải quyết vấn đề Biển Đông bằng luật pháp quốc tế mà các nhà lãnh đạo Philippines và Nhật đưa ra, Trung Quốc ngang ngược đe dọa Nhật tốt nhất nên sớm rút khỏi tranh chấp Biển Đông, để Trung Quốc và Philippines tự giải quyết.

Trung Quốc lại "dọa" Nhật đừng xía vào chuyện Biển Đông

Cẩm Bình | 28/10/2016, 19:45

Không đồng tình với tuyên bố giải quyết vấn đề Biển Đông bằng luật pháp quốc tế mà các nhà lãnh đạo Philippines và Nhật đưa ra, Trung Quốc ngang ngược đe dọa Nhật tốt nhất nên sớm rút khỏi tranh chấp Biển Đông, để Trung Quốc và Philippines tự giải quyết.

Chiều 27.10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết: “Như Trung Quốc đã nhiều lần nói đến, trong thời gian Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thăm Trung Quốc, giữa hai nước đã đạt được nhiều đồng thuận, nhất trí dẹp bỏ bất đồng để hợp tác, thúc đẩy giải quyết vấn đề Biển Đông bằng đàm phán song phương. Điều này đã được công khai trong những thông tin về cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nướccũng như trong tuyên bố chung sau cuộc gặp".

Ông Lục nhấn mạnhđồng thuận giải quyết tranh chấp Biển Đông là có lợi cho Trung Quốc lẫn Philippines, có lợi cho hòa bình khu vực. Ông ta nói Trung Quốc đánh giá những thái độ về chuyện Biển Đông của Tổng thống Duterte thời gian gần đây là phù hợp với sựđồng thuận trên.

Theo ông Lục: “Hiện tại, khi các bên liên quan tranh chấp, bao gồm cả Trung Quốc và Philippines, đều đang nỗ lực hợp tác giải quyết thì vấn đề Biển Đông đang phát triển theo hướng tích cực. Các bên đang cố gắng sử dụng tham vấn và đối thoại và đây là điều mà đa số các nước trong khu vực mong đợi. Nếu các nước khác có tư tưởng không thèm quan tâm đến thực tế ấy thì tốt nhất nên sớm rút khỏi vấn đề này”.

Theo thông cáo chung sau hội đàm giữa Chủ tịch Tập và Tổng thống Duterte, Philippines và Trung Quốc sẽ thiết lập một cơ chế song phương để giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông, bao gồm thảo luận thường xuyên về các mối quan tâm của hai bên liên quan đến vấn đề Biển Đông; thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin và tự kiềm chế khi có hoạt động trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines Duterte (trái) và Thủ tướng Nhật Abe trong cuộc họp báo chung sau hội đàm ngày 26.10 - Ảnh: FNN

Tuy nhiên trong cuộc hội đàm vào tối 26.10, Tổng thống Philippines Duterte và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lại thống nhất khẳng định tầm quan trọng của thực hiện luật pháp quốc tế, đặc biệt là phán quyết của Tòa Trọng tài trong vấn đề Biển Đông. Ông Abe còn nói rõ sẽ liên kết hợp tác ba bên Philippines - Nhật - Mỹ để giải quyết tranh chấp Biển Đông.

Cẩm Bình (theo Sina)
Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
36 phút trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lại "dọa" Nhật đừng xía vào chuyện Biển Đông