Báo chí quốc tế gọi việc Trung Quốc trút 'cơn giận THAAD' xuống các công ty Hàn Quốc là phương thức trả đũa không tiếng súng, nhưng sức ảnh hưởng của nó không hề nhỏ. Đó cũng là một cách để Trung Quốc chứng tỏ cho các nước khác thấy vị thế của mình.

Trung Quốc liên tục trút 'cơn giận THAAD' xuống các công ty Hàn Quốc

Anh Thư | 11/03/2017, 06:28

Báo chí quốc tế gọi việc Trung Quốc trút 'cơn giận THAAD' xuống các công ty Hàn Quốc là phương thức trả đũa không tiếng súng, nhưng sức ảnh hưởng của nó không hề nhỏ. Đó cũng là một cách để Trung Quốc chứng tỏ cho các nước khác thấy vị thế của mình.

Động thái mới nhất của Trung Quốc liên quan đến 'cơn giậnTHAAD' làmột số hãng hàng không nước này đã cắt giảm những chuyến bay với Hàn Quốc, Reuters đưa tin ngày 10.3.

Hai hãng hàng không của Trung Quốc là Eastern Airlines và Spring Airline đã ngừng bán vécác chuyến bay từ thành phố Ninh Ba đến đảo Jeju,khởi hành từ giữa tuần sau trở đi.

Ngược lại, hãng hàng không Easter Jet của Hàn Quốc đã thông báo trên websiterằngđã ngừng các chuyến bay giữa hai thành phố Cheongju và Jeju của Hàn Quốc với một số thành phố Trung Quốc như Ninh Ba, Cáp Nhĩ Tân...

Trước đó, giới chức Trung Quốc được cho là đã ra lệnh cho các hãng lữ hành ngừng bán các chương trình du lịch cho các công dân muốn đếnHàn Quốc du lịch.

Cụ thể, một quan chức từ Bộ Văn hóa Hàn Quốc cho biết, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã chính thức ra lệnh cho các công ty du lịch tại địa phương này không bán tour đến Hàn Quốc từ giữa tháng 3.2017, các tỉnh khác của Trung Quốc cũng sẽ nhanh chóng thực hiện việc làm tương tự.

Trung Quốc cũng đang tìm cách đánh vàonhững mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc để gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của xứ kim chi.

​Báo chí quốc tế gọi đó là phương thức trả đũa không tiếng súng, mặc dù vậy sức ảnh hưởng của nó không nhỏ. Đây cũng được xem là một cách để Trung Quốc chứng tỏ cho các nước khác vị thế của mình trong khu vực châu Á.

Không chỉ dừng lại ở cấp chính quyền,nhiều người Trung Quốc cũng kêu gọi tẩy chay hàng hóa và các sản phẩm âm nhạc của Hàn Quốc.Tập đoàn bán lẻ lớn của Hàn Quốc - Lotteđã trở thành một trong những nạn nhân lớn nhất từ sự trảđũa này khi hàng loạt cửa hàng, trung tâm phải đóng cửa để "phòng cháy chữa cháy" kèm theo việc bị hacker tấn công trang mạngtiếng Trung.

Một người đàn ông Trung Quốc đứng nhìn bên ngoài cửa hàng Lotte Mart đóng cửa ngày 7.3. Ảnh: Getty

Và mặc dù văn hóa Hàn thực sự có sức ảnh hưởng lớn đến giớitrẻ Trung Quốctừ thời trang, mỹ phẩm, âm nhạc, thực phẩm đến chương trình truyền hìnhnhưng người Trung Quốc vẫn luôn ủng hộ lập trường cứng rắn của chính phủ mình.

Hiện các chương trình truyền hình và video âm nhạc của Hàn Quốc đã bị chặn phát sóng ở Trung Quốc. Cư dân mạng Trung Quốc vài ngày trước còn đăng tải thông tin kêu gọi tẩy chay mỹ phẩm Hàn, nhất là trên mạng xã hộiWeibo. “Hành động ngay bây giờ, ngừng xem phim Hàn và tẩy chay hàng hóa của họ”, một người dùng Weibo viết. Nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc đã hủy tour diễn đến Trung Quốc.

Theo Xinhua, trong tháng 8.2016, có đến 80% người Trung Quốc ủng hộ lệnh cấm các sao Hàn xuất hiện trên các chương trình truyền hình của nước họ và“điều này cho thấy người Trung Quốc đặt tình yêu đất nước lên trên những ngôi sao giải trí”.

Sự căng thẳng đang gia tăng giữa hai nước kể từ khi Seoul có kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ nước mình, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh.

Mặc dù Washington đã nhấn mạnh rằng mục đích của việc triển khai THAAD là nhằm bảo vệ Hàn Quốc khỏi những cuộc tấn công của Triều Tiên, nhưng Trung Quốc vẫn lo ngại thiết bị này có thể được sử dụng để chống lại mình.

Seoulđang cân nhắc kiện Bắc Kinh lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Bắc Kinh tăng cường trả đũa kinh tế chống lại kế hoạch triển khai THAAD.

Thi Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc liên tục trút 'cơn giận THAAD' xuống các công ty Hàn Quốc