Chỉ vì một bài đăng của người đồng sáng lập tập đoàn là Vương Hưng, cổ phiếu của nền tảng giao đồ ăn Meituan trên sàn Hồng Kông hôm 11.5 từng có thời điểm sụt giảm kỷ lục 9,8% – mức giảm tính theo ngày cao nhất trong 2 tháng.

Trung Quốc: Meituan bay 16 tỉ USD chỉ vì ông chủ... đăng 1 bài thơ Đường

Cẩm Bình | 12/05/2021, 09:47

Chỉ vì một bài đăng của người đồng sáng lập tập đoàn là Vương Hưng, cổ phiếu của nền tảng giao đồ ăn Meituan trên sàn Hồng Kông hôm 11.5 từng có thời điểm sụt giảm kỷ lục 9,8% – mức giảm tính theo ngày cao nhất trong 2 tháng.

Mức giảm sau đó sau đó hạ xuống còn 7,1% nhưng cũng khiến Meituan mất đi 16 tỉ USD giá trị thị trường. Tính từ tuần trước đến nay thì cổ phiếu tập đoàn này mất 12% giá trị.

meituan1.jpg
Meituan đang chịu điều tra chống độc quyền - Ảnh: SCMP

Bài đăng gây nên thiệt hại trên là 4 câu thơ cổ của nhà thơ Chương Kiệt thời Đường, lên án hành động đốt sách mà Tần Thủy Hoàng thực hiện hòng kiểm soát tư tưởng người dân. Đặc biệt đáng chú ý 2 câu cuối có ý: Tro tàn (trong hố đốt sách) chưa nguội lạnh thì khởi nghĩa đã nổi lên ở Sơn Đông, Hạng Vũ và Lưu Bang (2 người cầm đầu phong trào đứng lên lật đổ nhà Tần) đều vốn chẳng ham đọc sách, ý rằng chỉ đốt sách cùng đàn áp cũng chẳng thể kiểm soát nổi tư tưởng.

Lâu nay bài thơ này được xem là lời kêu gọi đứng lên chống lại hệ nguyên tắc xã hội truyền thống. Giáo sư lịch sử Hứa Quốc Kỳ thuộc Đại học Hồng Kông lưu ý: “Trong năm 2021, bất cứ thứ gì liên quan đến Cách mạng văn hóa hay đốt sách đều đặc biệt nhạy cảm vì sắp đến dịp kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc. Bất cứ thứ gì không ca ngợi đảng đều có thể bị hiểu theo ý khác”.

“Chủ tịch Mao từng lên tiếng bảo vệ Tần Thủy Hoàng, nên ở Trung Quốc không được ca ngợi bài thơ này”, Giáo sư Hứa nói thêm.

wang.jpg
Tỷ phú Vương Hưng - Ảnh: SCMP

Những gì tỷ phú Vương đăng tải đã nhanh chóng biến mất. Ông giải thích: “Bài thơ nhắc nhở tôi rằng đối thủ nguy hiểm nhất thường là kẻ không ngờ tới. Mấy năm nay Alibaba lo cạnh tranh với JD.com, nhưng rồi Pinduoduo lấn sân và thu hút được lượng người dùng nhiều hơn Alibaba nữa. Tương tự, đối thủ lớn nhất của Meituan dường như là Ele.me. Tuy nhiên nhiều khả năng các công ty hay mô hình kinh doanh mà chúng tôi chưa quan tâm sẽ đem lại khó khăn cho hoạt động kinh doanh giao thức ăn”.

Tỷ phú Vương đăng thơ trên Fanfou – nền tảng mạng xã hội tương tự Twitter. Fanfou từng phải ngừng hoạt động năm 2009 vì vài bài đăng liên quan đến bạo loạn ở Tân Cương thời gian đó, một năm sau nền tảng tái hoạt động nhưng mất đi cơ hội cạnh tranh với Weibo.

Từ năm 2018, Fantou ngừng nhận người dùng mới. Mặc dù vậy tỷ phủ Vương vẫn dùng nền tảng bày tỏ quan điểm bản thân.

Cổ phiếu Meituan lao dốc lập tức trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội. Một người dùng Weibo tên Kevinqin008 nhận xét: “Ông nghĩ mình có thể đăng tải bài thơ tùy tiện vậy sao? Hay ông nghĩ người khác không hiểu được ý nghĩa bài thơ hay không diễn dịch theo ý khác?”.

Meituan đang là đối tượng chịu điều tra chống độc quyền của Cục Quản lý thị trường Trung Quốc. Trước đó tỷ phú Jack Ma từng bị “vạ miệng” khi chỉ trích hệ thống quản lý tài chính, khiến Alibaba hứng chịu hàng loạt sự trừng phạt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Meituan bay 16 tỉ USD chỉ vì ông chủ... đăng 1 bài thơ Đường