Các trạm xăng từ bang Florida đến Virginia bắt đầu cạn kiệt và giá tại máy bơm tăng vào ngày 11.5 khi vụ hack tống tiền Colonial Pipeline khiến đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Mỹ đóng cửa kéo dài sang ngày thứ năm và những tài xế mua sắm trong hoảng loạn.

Đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu đóng, nhiều trạm hết xăng, mua hoảng loạn, chính quyền Biden trấn an

Nhân Hoàng | 12/05/2021, 08:02

Các trạm xăng từ bang Florida đến Virginia bắt đầu cạn kiệt và giá tại máy bơm tăng vào ngày 11.5 khi vụ hack tống tiền Colonial Pipeline khiến đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Mỹ đóng cửa kéo dài sang ngày thứ năm và những tài xế mua sắm trong hoảng loạn.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​rằng Colonial Pipeline với các đường ống chiếm gần một nửa nguồn cung cấp nhiên liệu cho Bờ Đông Mỹ sẽ khởi động lại trong vài ngày tới và khuyến cáo các tài xế không nạp đầy bồn chứa của họ.

"Chúng tôi đang yêu cầu mọi người không tích trữ. Mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường", Bộ trưởng Năng lượng Mỹ - Jennifer Granholm nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Colonial Pipeline đã đóng cửa các đường ống hôm 7.5 sau khi hacker tiến hành một cuộc tấn công bằng ransomware – phần mềm độc hại khóa hệ thống máy tính một cách hiệu quả và yêu cầu thanh toán để giải phóng chúng.

Colonial Pipeline cho biết đang đạt được tiến bộ và hy vọng sẽ khởi động lại một phần đáng kể hoạt động vào cuối tuần. Công ty cho biết đã nhận thêm 2 triệu thùng từ các nhà máy lọc dầu để triển khai khi khởi động lại.

Colonial Pipeline tuyên bố: “Các thị trường gặp khó khăn về nguồn cung và/hoặc không được phục vụ bởi các hệ thống phân phối nhiên liệu khác đang được ưu tiên”.

Nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ trước các cuộc tấn công mạng, sự cố Colonial Pipeline ngừng hoạt động đã bắt đầu gây tổn hại.

Ở tàu điện ngầm Atlanta, 30% trạm xăng không có xăng, công ty theo dõi GasBuddy cho biết. Tại thành phố Raleigh, bang North Carolina, 31% trạm xăng không có nhiên liệu vào ngày 11.5.

Trong khi đó, giá xăng không chì đạt mức trung bình 2,99 USD/gallon, mức giá cao nhất kể từ tháng 11.2014, theo Hiệp hội Ô tô Mỹ.

Colonial Pipeline cho biết đã giao hàng gần đây đến các vùng của bang Georgia, Nam Carolina, Bắc Carolina, Maryland và New Jersey.

duong-ong-dan-nhien-lieu-hang-dau-dong-cua-lam-nhieu-tram-het-xang-mua-sam-hoang-loan.jpg
Xe tải chở nhiên liệu tại một cơ sở của Colonial Pipeline

Trong một nỗ lực để giảm bớt căng thẳng cho người tiêu dùng, bang Georgia đã đình chỉ thuế bán hàng với khí đốt cho đến 15.5. Trong khi đó, chính phủ liên bang đã nới lỏng các quy định để giúp các nhà cung cấp nạp nhiên liệu dễ dàng hơn, bao gồm cả việc dỡ bỏ các yêu cầu về chống khói bụi theo mùa với xăng và cho phép những tài xế chở nhiên liệu làm việc nhiều giờ hơn.

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm nói không thiếu hụt nhưng nguồn cung xăng đang “khủng hoảng” ở Bắc Carolina, Nam Carolina, Tennessee, Georgia và Nam Virginia, những khu vực thường dựa vào Colonial Pipeline để có nhiên liệu.

Tài xế Caroline Richardson cho biết cô đã phải trả thêm 15 xu cho mỗi gallon so với hơn một tuần trước, khi đổ xăng tại một trạm ở thành phố Sumter, Nam Carolina. "Tôi biết một số người bạn đã quyết định không đi ra khỏi thị trấn vào cuối tuần này để tiết kiệm xăng", cô nói.

"Cuộc tấn công gây tổn hại nhất từ ​​trước đến nay với cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ"

Cuộc tấn công vào Colonial Pipeline “có khả năng là cuộc tấn công đáng kể và gây tổn hại nhất từ ​​trước đến nay với cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ”, Thượng nghị sĩ Rob Portman của bang Ohio phát biểu trong phiên điều trần tại Thượng viện về các mối đe dọa an ninh mạng hôm 11.5.

FBI đã cáo buộc một băng nhóm tội phạm có tên DarkSide thực hiện cuộc tấn công bằng ransomware.

DarkSide được cho là có trụ sở tại Nga hoặc Đông Âu và tránh nhắm mục tiêu vào các máy tính sử dụng ngôn ngữ từ các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, các chuyên gia mạng cho biết.

Đại sứ quán của Nga tại Mỹ bác bỏ suy đoán rằng Moscow đứng sau vụ tấn công. Ông Biden trước đó một ngày cho biết đến nay không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Nga có liên quan, nhưng "họ có một số trách nhiệm phải giải quyết việc này”.

"Tôi sẽ gặp Tổng thống Putin và cho đến nay không có bằng chứng nào từ các nhân viên tình báo của chúng tôi, rằng Nga có liên quan, nhưng có bằng chứng cho thấy phần mềm tống tiền của các nhân vật ở Nga. Họ có một số trách nhiệm để giải quyết việc này", ông Biden nói.

Một tuyên bố được DarkSide đưa ra trên website: “Mục tiêu của chúng tôi là kiếm tiền và không tạo ra các vấn đề cho xã hội”.

Không rõ số tiền mà các hacker đang tìm kiếm và Colonial Pipeline chưa bình luận về việc liệu có trả hay không.

"Các cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng của quốc gia chúng ta đang ngày càng tinh vi, thường xuyên và hung hãn hơn", Brandon Wales, quyền Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA), cho biết hôm 10.5 tại phiên điều trần tại Thượng viện về vụ hack SolarWinds tấn công nhiều công ty và cơ quan chính phủ .

Cơ quan Bảo vệ Môi trường đã ban hành sự miễn trừ cho phép các nhà phân phối tiếp tục cung cấp nhiên liệu hỗn hợp mùa đông đến hết ngày 18.5 tại ba bang Trung Đại Tây Dương để giúp giảm bớt nguồn cung.

Trong khi đó, bang Bắc Carolina và Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã nới lỏng các quy tắc dành cho người lái xe sử dụng nhiên liệu, cho phép tài xế xe tải chở xăng làm việc nhiều giờ hơn. Bang Bắc Carolina, Virginia và Florida đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Bộ Giao thông vận tải cho biết Mỹ cũng đã bắt đầu công việc cần thiết để cho phép miễn trừ tạm thời với các tàu thuyền theo Đạo luật Jones để đối phó với cuộc tấn công mạng - điều có thể cho phép các hãng vận tải nhiên liệu gắn cờ nước ngoài di chuyển từ cảng này sang cảng khác của Mỹ.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng việc ngừng cung cấp đường ống có thể dẫn đến việc giá cả tăng đột biến hơn nữa trước Lễ Chiến sĩ vong trận vào cuối tháng này. Cuối tuần này là ngày bắt đầu truyền thống của mùa lái xe hè bận rộn.

Các nhà máy lọc dầu ở Bờ biển Vùng vịnh dựa vào đường ống của Colonial Pipeline để chuyển sản phẩm của họ đã cắt giảm quá trình chế biến.

Các nguồn tin cho Reuters biết Total SE đã cắt giảm sản lượng xăng tại nhà máy lọc dầu Port Arthur, bang Texas. Citgo Petroleum làm điều tương tự ở nhà máy lọc dầu Lake Charles, bang Louisiana. Citgo Petroleum nói đang chuyển các sản phẩm từ nhà máy lọc dầu Lake Charles của mình và “khám phá các phương thức cung cấp thay thế vào các thị trường bị ảnh hưởng khác”.

Marathon Petroleum đang điều chỉnh hoạt động của mình do đường ống Colonial Pipeline ngừng hoạt động.

Khi việc ngừng đường ống dẫn nhiên liệu đang gây ra những hậu quả lớn trong ngắn hạn ở một số khu vực, một số chuyên gia tin rằng tác động lâu dài sẽ là nhỏ.

Chuck Watson, Giám đốc nghiên cứu của ENKI - chuyên nghiên cứu các tác động kinh tế của thiên tai và các thảm họa khác, nói: “Thị trường sẽ trở nên điên cuồng, nhưng hai tuần sau không ai biết điều đó đã xảy ra”.

Bài liên quan
Chính quyền Biden náo loạn vì vụ hack tống tiền nhà điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu Mỹ
Nhà điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu Mỹ - Colonial Pipeline đã đóng cửa toàn bộ mạng lưới của họ, nơi mang đến gần một nửa nguồn cung cấp nhiên liệu cho Bờ Đông Mỹ, sau cuộc tấn công mạng hôm 7.5 liên quan đến phần mềm tống tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu đóng, nhiều trạm hết xăng, mua hoảng loạn, chính quyền Biden trấn an