Hai nguồn tin cho Reuters cho biết việc sản xuất iPhone 12 tại một nhà máy Foxconn ở Ấn Độ đã sụt giảm hơn 50% do các công nhân mắc COVID-19 phải rời bỏ công việc của mình.

Làn sóng COVID-19 thứ 2 ảnh hưởng khủng khiếp đến sản xuất iPhone 12 ở Ấn Độ

Nhân Hoàng | 11/05/2021, 13:15

Hai nguồn tin cho Reuters cho biết việc sản xuất iPhone 12 tại một nhà máy Foxconn ở Ấn Độ đã sụt giảm hơn 50% do các công nhân mắc COVID-19 phải rời bỏ công việc của mình.

Cơ sở Foxconn ở bang Tamil Nadu sản xuất iPhone dành cho Ấn Độ, thị trường smartphone số 2 thế giới.

Tamil Nadu là một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong làn sóng COVID-19 thứ hai đang nhấn chìm Ấn Độ. Các quan chức đã áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn trong bang miền nam từ 10.5, dừng các phương tiện giao thông công cộng và đóng cửa các cửa hàng, để cố gắng làm chậm tình trạng lây nhiễm COVID-19 đang gia tăng.

Hơn 100 nhân viên Foxconn ở Tamil Nadu có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và công ty đã thực thi lệnh cấm vào nhà máy ở thành phố Chennai cho đến cuối tháng 5, một trong những nguồn tin cho biết.

"Các nhân viên chỉ được phép ra về chứ không được phép vào cơ sở kể từ hôm qua", người này nói.

Hơn 50% sản lượng tại nhà máy đã bị cắt giảm, cả hai nguồn tin đều cho biết và từ chối nêu tên vì không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

dot-dich-covid-19-thu-2-anh-huong-khung-khiep-den-san-xuat-iphone-12-o-an-do1.jpg
Sản lượng iPhone 12 của nhà máy Foxconn ở bang Tamil Nadu giảm 50% do đợt dịch COVID-19 thứ hai

Họ không nói rõ công suất của nhà máy và có bao nhiêu công nhân tại cơ sở này, nơi cung cấp ký túc xá cho nhân viên ở.

Foxconn là hãng sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới có trụ sở ở Đài Loan và là nhà cung cấp chính cho Apple.

Foxconn nói số lượng nhỏ nhân viên tại một trong những cơ sở của hãng ở Ấn Độ đã xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và công ty đang hỗ trợ họ, bao gồm cả hỗ trợ y tế.

"Foxconn đặt sức khỏe và sự an toàn của nhân viên là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và đó là lý do tại sao chúng tôi hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương cùng các cơ quan y tế công cộng ở Ấn Độ để giải quyết những thách thức mà chúng tôi và tất cả công ty đang phải đối mặt trong việc đối phó với khủng hoảng COVID-19”, đại diện Foxconn cho biết.

Foxconn từ chối bình luận về sản lượng của nhà máy hoặc số nhân viên cụ thể. Apple cũng không trả lời về chuyện này.

Ấn Độ đã được hưởng lợi từ việc Apple chuyển một số lĩnh vực sản xuất từ ​​Trung Quốc sang các thị trường khác trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung. Vào tháng 3.2021, Apple thông báo rằng đã bắt đầu lắp ráp iPhone 12 tại Ấn Độ.

Trong khi thị phần smartphone giá rẻ của Apple chiếm khá nhỏ ở Ấn Độ, CEO Tim Cook cho biết vào tháng 1 rằng hoạt động kinh doanh của Ấn Độ đã tăng gấp đôi trong quý 4/2020 so với năm trước, nhờ sự ra mắt của cửa hàng trực tuyến.

Tương tự, Foxconn cho biết doanh số bán iPhone mạnh mẽ đã góp phần vào năng suất cao hơn mong đợi trong quý 4/2020 do xu hướng làm việc tại nhà.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, tăng trưởng ở Ấn Độ kéo dài trong quý 1/2021 với việc Apple xuất xưởng hơn 1 triệu chiếc iPhone. Canalys cho biết nhu cầu với iPhone 12 được hỗ trợ bởi việc lắp ráp trong nước này và các ưu đãi tài chính hấp dẫn.

Tuy nhiên, triển vọng đã bị lu mờ bởi cuộc khủng hoảng COVID-19 nhấn chìm Ấn Độ, nơi các ca nhiễm và tử vong đã tăng với tốc độ kỷ lục những tuần gần đây. Cả nước đã ghi nhận khoảng 22,66 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 246.000 người tử vong, với các chuyên gia cho biết con số thực có thể cao hơn nhiều.

Foxconn không phải là nhà sản xuất duy nhất bị ảnh hưởng. Nokia và Oppo năm ngoái đã đình chỉ sản xuất tại các nhà máy ở Ấn Độ sau khi công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Công ty nghiên cứu công nghệ TrendForce có trụ sở tại Đài Loan hôm 10.5 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng sản xuất smartphone toàn cầu xuống 8,5% từ 9,4%, với lý do tác động của COVID-19 ở Ấn Độ với các hãng lớn bao gồm cả Samsung và Apple.

"Các thương hiệu smartphone dự kiến ​​sẽ theo dõi chặt chẽ lượng tồn kho toàn bộ thiết bị của họ và điều chỉnh kế hoạch sản xuất tiếp theo của họ cho phù hợp", TrendForce cho biết trong một báo cáo, đồng thời nói có thể điều chỉnh dự báo thấp hơn nếu dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất và bán hàng tại địa phương trong quý 2/2021.

Bài liên quan
Ấn Độ dừng nhập khẩu thiết bị Wi-Fi Trung Quốc, nhiều hãng khốn đốn
Việc Ấn Độ đình chỉ nhập khẩu thiết bị Wi-Fi Trung Quốc đã kéo dài vài tháng và khiến nhiều công ty bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làn sóng COVID-19 thứ 2 ảnh hưởng khủng khiếp đến sản xuất iPhone 12 ở Ấn Độ