Tướng Phạm Trường Long, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, cơ quan chỉ huy các lực lượng vũ trang và do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu, ngày 17.10 cho biết tại một điễn đàn an ninh cấp cao rằng Bắc Kinh đã tìm cách tránh xung đột.

Trung Quốc mời ASEAN tập trận, tuyên bố không liều lĩnh dùng vũ lực ở biển Đông

Một Thế Giới | 17/10/2015, 17:27

Tướng Phạm Trường Long, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, cơ quan chỉ huy các lực lượng vũ trang và do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu, ngày 17.10 cho biết tại một điễn đàn an ninh cấp cao rằng Bắc Kinh đã tìm cách tránh xung đột.

“Chúng tôi không bao giờ liều lĩnh sử dụng vũ lực, dù là về các vấn đề chủ quyền, và đã cố gắng hết sức để tranh các xung đột bất ngờ”, ông Phạm nói tại Diễn đàn an ninh Hương Sơn, với sự hiện diện của các Bộ trưởng Quốc phòng Đông Nam Á.
Ông Phạm cho hay các đảo nhân tạo của Trung Quốc (bao gồm cả các đảo của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp) “sẽ không ảnh hưởng tới tự do hàng hải ở Biển Đông”. Ông này còn nói các ngọn hải đăng mới được khánh thành tại quần đảo Trường Sa gần đây “đã bắt đầu cung cấp dịch vụ hàng hải cho tất cả các nước”.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết các tranh chấp và khác biệt với các bên liên quan trực tiếp thông qua tham vấn hữu hảo và cam kết hợp tác với các bên liên quan để duy trì hòa bình và ổn đinh trong khu vực”, ông Phạm nói.
Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn  nói rằng nước này sẵn sàng tiến hành các cuộc tập trận chung với các quốc gia Đông Nam Á ở Biển Đông, trong một giọng điệu hòa giải bất ngờ giữa lúc căng thẳng ở vùng biển này đang gia tăng do các hành vi xây đảo nhân tạo trái phép của Bắc Kinh.
Ông Thường đưa ra các bình luận trên trong cuộc gặp không chính thức giữa các Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc và ASEAN tại Bắc Kinh hôm 16.10. Ông Thường nói rằng nhu cầu chung lớn nhất giữa hai bên là thúc đẩy phát triển quan hệ đúng đắn và duy trì sự ổn định.

Trong một tuyên bố được Bộ Quốc phòng Trung Quốc đăng tải trên mạng xã hội, ông Thường được dẫn lời nói rằng tất cả các bên nên kiểm soát các nguy cơ từ các tranh chấp lãnh thổ.

Trung Quốc sẵn sàng tiến hành các cuộc tập trận chung với các quốc gia ASEAN ở Biển Đông vào năm tới về tránh các cuộc đối đầu bất ngờ trên biển, tìm kiếm và cứu hộ và cứu trợ thảm họa, tuyên bố cho biết, nhưng không nói chi tiết.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đã đẩy mạnh xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông kể từ năm ngoái. Hành động này của Bắc Kinh vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông. Mỹ nói rằng luật pháp quốc tế cấm tuyên bố chủ quyền quanh các đảo nhân tạo được xây dựng trên các bãi ngầm trước đó. Washington cũng khẳng định quân đội nước này sẽ điều tàu và máy bay tới bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép.
Các nguồn tin báo chí cho biết Mỹ đã quyết định sẽ tiến hành các hoạt động tự do hàng hải bên trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Bắc Kinh phủ nhận việc quân sự hóa Biển Đông, nói rằng các công trình xây dựng chỉ phục vụ mục đích dân sự. Nhưng các nhà phân tích tại Washington và giới chức Mỹ cáo buộc rằng Bắc Kinh đã bắt đầu thiết lập các cơ sở quân sự tại đó.
An Bình - Dân Trí
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc mời ASEAN tập trận, tuyên bố không liều lĩnh dùng vũ lực ở biển Đông