Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên kế hoạch sang thăm Panama trong hai ngày 2-3.12, một động thái đáng để Washington lo ngại.

Trung Quốc muốn tăng ảnh hưởng tại ‘sân sau’ của Mỹ

Cẩm Bình | 24/11/2018, 14:53

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên kế hoạch sang thăm Panama trong hai ngày 2-3.12, một động thái đáng để Washington lo ngại.

Một ngày trước đó, Chủ tịch Tập sẽ có bữa tiệc tối làm việc với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhân dịp cả hai có mặt tại Argentina dự hội nghị cấp cao G-20. Cuộc gặp nhằm mục đích giải quyết căng thẳng thương mại.

Chuyến thăm sắp tới sẽ là lần đầu tiên một nhân vật cấp cao phía Bắc Kinh đến Panama kể từ khi quốc gia Trung Mỹ này cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan, lập quan hệ với đại lục vào tháng 6.2017.

Chủ tịch Tập dự kiến được tiếp đón bởi Tổng thống Juan Carlos Varela tại thủ đô Panama City, nơi hai ông chứng kiến lễ ký kết khoảng 20 thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực như thương mại, công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố thông qua chuyến thăm của Chủ tịch Tập, nước này muốn tái khẳng định cam kết hợp tác với Mỹ Latin bất chấp thách thức đến từ môi trường toàn cầu bất ổn.

Panama vừa “bỏ Đài theo Trung” vào năm ngoái - Ảnh: Reuters

Mỹ Latin được xem là “sân sau” của Washington. Chính quyền Trump nhiều lần chỉ trích nỗ lực gia tăng ảnh hưởng tại đây mà cường quốc châu Á đang thực hiện, đồng thời cảnh báo các quốc gia trong khu vực rằng chiến lược đầu tư của Bắc Kinh từ lâu đã không chỉ là mưu đồ khai thác tài nguyên hay nhiên liệu thô.

Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tuần trước, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence lên tiếng nhắc nhở những nước nhỏ đừng bị cuốn hút bởi sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) để phải “chìm trong biển nợ”.

Panama có vai trò quan trọng trong việc duy trì thế thống trị tại Mỹ Latin của Washington. Khi đến thăm vào tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng nhắc nhở nước này cẩn thận với BRI.

Theo cựu Đại sứ Mexico tại Trung Quốc Jorge Guajardo, chuyến thăm mà Chủ tịch Tập sắp tiến hành cho thấy cường quốc châu Á sẵn sàng “chơi trò cạnh tranh sức ảnh hưởng” ngay tại khu vực Mỹ vẫn luôn chi phối.

Giáo sư Đổng Kinh Thắng thuộc đại học Bắc Kinh cho rằng Chủ tịch Tập sẽ nhân chuyến thăm để quảng bá cho BRI. Ông cũng đánh giá dù rất cố gắng gia tăng ảnh hưởng nhưng Trung Quốc khó mà bắt kịp Mỹ, đặc biệt là khi đầu tư của họ quá kém bền vững và không đa dạng.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc muốn tăng ảnh hưởng tại ‘sân sau’ của Mỹ