Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Canada điều tra kỹ lưỡng vụ việc nhân viên đại sứ quán nước này tại Trung Quốc đặt hàng áo phông in hình "dơi Vũ Hán".

Trung Quốc ngỡ ngàng vì nhân viên Đại sứ quán Canada đặt áo in hình dơi Vũ Hán

Hoàng Vũ | 02/02/2021, 13:00

Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Canada điều tra kỹ lưỡng vụ việc nhân viên đại sứ quán nước này tại Trung Quốc đặt hàng áo phông in hình "dơi Vũ Hán".

"Phía Trung Quốc bị sốc trước điều này và đã gửi giao thiệp nghiêm khắc tới Đại sứ quán Canada tại Trung Quốc, yêu cầu phía Canada cần lập tức điều tra kỹ lưỡng vụ việc và đưa ra lời giải thích rõ ràng", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Uông Văn Bân nói trong cuộc họp báo hôm 1.2.

Ông Uông nhấn mạnh các nhân viên ngoại giao và lãnh sự của bất cứ quốc gia nào cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt Công ước Viên và luật pháp địa phương. 

uong-van-ban.png
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Uông Văn Bân - Ảnh: Internet

"Coronavirus mới là kẻ thù chung của nhân loại. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế phản đối quy kết vi rút với các quốc gia và khu vực cụ thể, cùng như kỳ thị và gắn mác trên đó. Trước đó, Thứ trưởng và Bộ trưởng Y tế Canada  đã nhiều lần đưa ra tuyên bố tương tự", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin quản lý một cửa hàng người Trung Quốc đăng tải trên WeChat về việc nhân viên Đại sứ quán Canada tại Trung Quốc đặt hàng áo phông in hình dơi Vũ Hán vào tháng 7 năm ngoái.

Đại sứ quán Canada tại Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào trước thông tin trên.  

Canada và Trung Quốc đang bị khóa trong một cuộc tranh chấp thương mại và ngoại giao. Sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc tài chính Huawei, Trung Quốc trả đũa bằng việc bắt hai công dân Canada với các cáo buộc liên quan đến đánh cắp bí mật quốc gia, từ đó hạn chế xuất khẩu nông nghiệp của nước này sang Trung Quốc.

Thủ tướng Canada - Justin Trudeau đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích và coi động thái giam giữ công dân Canada của Trung Quốc là tùy tiện, không thể chấp nhận được. “Hành động này gây quan ngại sâu sắc, không chỉ với người Canada mà với mọi người trên thế giới, những người coi biện pháp này của Trung Quốc là nhằm phục vụ mục đích chính trị”, ông nói.

Trudeau cho biết chính phủ của ông tiếp tục hỗ trợ bảo đảm việc trả tự do hai công dân Canada nhưng vẫn tiếp tục loại trừ một cuộc trao đổi tù nhân. "Không. Chúng tôi không xem xét điều đó", Thủ tướng nói với các phóng viên hồi tháng 6, đồng thời khẳng định Canada có một hệ thống tư pháp độc lập và mạnh mẽ.

Đại sứ Trung Quốc tại Canada - ông Cong Peiwu trước đó đã nhấn mạnh việc thả bà Mạnh Vãn Châu là "điều kiện tiên quyết" để cải thiện quan hệ song phương.

"Vụ việc này đã dẫn đến những khó khăn nghiêm trọng mà hai nước đang phải đối mặt hiện nay", ông Cong nói. Đến nay Canada vẫn duy trì lập trường rằng sẽ không can thiệp vào quá trình tố tụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ngỡ ngàng vì nhân viên Đại sứ quán Canada đặt áo in hình dơi Vũ Hán