Ngoại trưởng Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc về cách hành xử với Hồng Kông, dịch COVID-19, lên án Nga bắt lãnh đạo đối lập Navalny và cảnh báo trừng phạt Triều Tiên.

Ngoại trưởng Blinken: Mỹ xem xét đón nhận người Hồng Kông bị Trung Quốc đàn áp

Hoàng Vũ | 02/02/2021, 10:00

Ngoại trưởng Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc về cách hành xử với Hồng Kông, dịch COVID-19, lên án Nga bắt lãnh đạo đối lập Navalny và cảnh báo trừng phạt Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình hôm 1.2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên án mạnh mẽ Trung Quốc về các hành động của nước này với Hồng Kông, cho rằng cách hành xử (đàn áp các nhà hoạt động dân chủ) của Bắc Kinh rất "nghiêm trọng”, phá hoại thành phố và nhấn mạnh Mỹ xem xét đón nhận những người dân từ đặc khu này.

Chúng ta nên làm điều gì đó để tạo cho họ (người Hồng Kông) nơi trú ẩn”, ông Blinken tuyên bố.

antony-blinken-gty-jt-201123_1606166749745_hpmain_4x3_992_0.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: Internet

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ còn cho rằng Trung Quốc thiếu minh bạch trong xử lý đại dịch COVID-19, không làm hết trách nhiệm trong việc cho phép các chuyên gia tiếp cận các địa điểm, điều tra nguồn gốc coronavirus.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Blinken cũng lên tiếng chỉ trích vụ Nga bắt lãnh đạo đối lập Alexei Navalny và bày tỏ "lo lắng sâu sắc với hành động trấn áp bạo lực nhằm vào người biểu tình Nga" khi đề cập đến vụ cảnh sát Nga bắt hơn 5.300 người biểu tình đòi trả tự do cho Navalny tại nhiều thành phố lớn.

“Chính phủ Nga đã mắc sai lầm lớn, Mỹ không châm ngòi cho tình hình ở Nga. Những gì đang diễn ra cho thấy sự thất vọng của người dân Nga đối với nạn tham nhũng, với chế độ chuyên quyền và tôi nghĩ rằng họ cần phải nhìn vào nội bộ chứ không phải hướng ra ngoài”, Blinken nói.

Ngoại trưởng Blinken cũng cho biết Mỹ đang xem xét cách phản ứng với những hành động của Nga, bao gồm cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2020, vụ tấn công mạng nhắm vào nhiều cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Mỹ, việc treo thưởng để sát hại lính Mỹ ở Afghanistan.

“Về việc này, Tổng thống Joe Biden đã đề cập rất rõ ràng trong cuộc điện đàm với ông Putin”, ông Blinken nói về cuộc điện đàm tuần trước giữa ông Joe Biden với nhà lãnh đạo Nga.

Bên cạnh đó, trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Mỹ cho biết những biện pháp cấm vận bổ sung có thể được triển khai cùng sự phối hợp với các đồng minh của Washington để hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. "Những công cụ khác sẽ bao gồm một số động thái khuyến khích ngoại giao", ông nói.

Về vấn đề Iran, ông Blinken cũng cảnh báo Tehran về khả năng sản xuất vật liệu phân hạch cần thiết cho vũ khí hạt nhân. Ông cho biết Iran có thể tiếp tục không tuân thủ các biện pháp hạn chế trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Mỹ đã rút khỏi dưới thời Tổng thống Donald Trump, để thực hiện tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân.




Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Blinken: Mỹ xem xét đón nhận người Hồng Kông bị Trung Quốc đàn áp