Trung Quốc, nước mua dầu lớn nhất thế giới, là một trong những điểm đến hàng đầu của dầu thô Mỹ trong suốt nửa đầu năm ngoái. Tuy nhiên, nhập khẩu dầu thô của Bắc Kinh từ Mỹ đã giảm mạnh gần như ngay lập tức sau khi cuộc đàm phán chiến tranh thương mại bắt đầu từ hồi tháng 5.2018.

Trung Quốc nhắm mục tiêu trả đũa vào các túi dầu của Mỹ

Anh Tú | 10/08/2019, 06:34

Trung Quốc, nước mua dầu lớn nhất thế giới, là một trong những điểm đến hàng đầu của dầu thô Mỹ trong suốt nửa đầu năm ngoái. Tuy nhiên, nhập khẩu dầu thô của Bắc Kinh từ Mỹ đã giảm mạnh gần như ngay lập tức sau khi cuộc đàm phán chiến tranh thương mại bắt đầu từ hồi tháng 5.2018.

Tin được quan tâm

Trung Quốc nói không sợ đánh trả Mỹ, nhưng Bắc Kinh đã 'hết đạn'

Bắc Kinhđã dùng một loạt công cụ để trả đũa Mỹ sau khi Tổng thống MỹDonald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 10% với 300 tỉ USD hàng hoá Trung Quốc. Một mục tiêu mới được nền kinh tế số 2 thế giớinhắm tới là nhập khẩu dầu.

Các nhà phân tích năng lượng vừa lên tiếng cảnh báo Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể lượng dầu thô nhập khẩu từ Mỹ trong những tuần tới. Đây sẽ là mặt trận mới sau khi Trung Quốc đã trả đũa về thuế quan và nông sản.

Giao tranh thuế quan ăn miếng trả miếng giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giớivốn đã khiến giá dầu lao dốc, phần lớn do lo ngại về suy thoái kinh tế nghiêm trọng toàn cầu và thậm chí có thể là suy thoái kinh tế ở Mỹ. Phiên thứ tư ngày 7.8 đã chứng kiến ​​sự sụt giá dầu thô ở mức thấp nhất trong 7tháng.

Sáng 9.8, dầu thô Brent chuẩn quốc tế giao dịch ở mức 57,31 USD/thùng, giảm khoảng 0,15%, trong khi US West Texas Middle (WTI) đứng ở mức 52,50 USD/thùng, thấp hơn gần 0,1%.

Trung Quốc thi nín thở với Mỹ

Trung Quốc, nước mua dầu lớn nhất thế giới, là một trong những điểm đến hàng đầu của dầu thô Mỹ trong suốt nửa đầu năm ngoái. Tuy nhiên, nhập khẩu dầu thô của Bắc Kinh từ Mỹ đã giảm mạnh gần như ngay lập tức sau khi cuộc đàm phán chiến tranh thương mại bắt đầu từ hồi tháng 5.2018 và gần như cạn kiệt vào hồi đầu năm nay.

Trung Quốc gần đây đã tăng sức mua với dầu thô của Mỹ, khi nhập khẩu trong tháng 5đã tăng lên mức cao nhất trong 9tháng với 247.000 thùng mỗi ngày, theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA).

Dữ liệu riêng biệt có nguồn gốc từ ClipperData cho thấy lượng dầu thô của Mỹxuất cho Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng vào tháng 7 vừa rồi.

Tuy nhiên, Stephen Brennock – một nhà phân tích tại hiệp hội dầu PVM cho biết sự gia tăng căng thẳng thương mại mới nhất rất có thể sẽ đảo ngược xu hướng này. Ông đã nói thêm về triển vọng đối với xuất khẩu dầu thô của Hoa Kỳ đang phụ thuộc Trung Quốc.

Trong khi đó, Matthew Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData lại có ý kiến khác. Ông cho rằng Trung Quốc sắp cạn dầu và không thể tiếp tục bóp chặt việc nhập dầu Mỹ. Kiểu gì thì người Trung Quốc cũng phải mua dầu.

Michal Meidan, Giám đốc Chương trình Năng lượng Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, cho rằng: nếu Tổng thống Trump áp dụng thuế quan mới vào đầu tháng 9 thì Trung Quốc có thể sẽ áp thuế đối với hầu hết, thậm chí là tất cả với hàng nhập khẩu của Mỹ, bao gồm cả dầu.

Các sản phẩm từ dầu chiếm khoảng 6% trong số hơn 120 tỉ USD mà Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ. Con số này bằng khoảng 1 nửa lượng nhập khẩu nông sản. Dễ hiểu vì sao sau nông sản, Trung Quốc nhắm đến dầu thô nhưng điều này cũng khiến Trung Quốc mệt mỏi trong cơn khát năng lượng.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nhắm mục tiêu trả đũa vào các túi dầu của Mỹ