Cơ quan chịu trách nhiệm về các hợp đồng chính phủ Mỹ hôm 7.8 đã ban hành các quy định tạm thời cấm các nhà thầu thuộc cơ quan liên bang Mỹ mua thiết bị viễn thông của 5 công ty Trung Quốc, trong đó có Huawei.

Mỹ cấm vận 5 công ty công nghệ Trung Quốc, gồm cả Huawei

Hoàng Vũ | 08/08/2019, 17:14

Cơ quan chịu trách nhiệm về các hợp đồng chính phủ Mỹ hôm 7.8 đã ban hành các quy định tạm thời cấm các nhà thầu thuộc cơ quan liên bang Mỹ mua thiết bị viễn thông của 5 công ty Trung Quốc, trong đó có Huawei.

Quy định tạm thời này sẽ có hiệu lực chính thức từ ngày 13.8. Theo đó, chính phủ Mỹ không cho phép tất cả các cơ quan liên bang Mỹ mua thiết bị công nghệ và viễn thông của 5 đơn vị, gồm:Huawei, Tập đoàn ZTE, Hytera, Công ty công nghệ kỹ thuật số Hangzhou Hikvision và Công ty Dahua.

Lệnh cấm nằm trong Đạo luật Ủy quyền quốc phòng quốc gia (NDAA) được thông qua vào năm ngoái nhằm hạn chế sử dụng ngân sách liên bang để mua các thiết bị, dịch vụ viễn thông và thiết bị giám sát video từ các công ty viễn thông vì lý do an ninh quốc gia.

TheoReuters, ngay khi lệnh cấm tạm thời được công bố, sẽ có 60 ngày để các bên gửi phản hồi cho chính phủ Mỹ về các ý kiến đóng góp trước khi phiên bản cuối cùng có thể sẽ được ban hành.

Động thái này là một phần trong nỗ lực thúc đẩy của Mỹ chống lại Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới bị Washington cáo buộc là gián điệp và đánh cắp tài sản trí tuệ điều. Huawei cũngđã nhiều lần phủ nhận tập đoàn này được kiểm soát bởi chính phủ, quân đội hoặc tình báo Trung Quốc.

Được biết, vào tháng 5 vừa qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt Huawei vào danh sách đen vì lý do đe dọa an ninh quốc gia. Động thái này đã cấm các công ty của Mỹ bán hầu hết các bộ phận và phụ tùng Mỹ cho Huawei nếu tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc không được cấp giấy phép đặc biệt.

Sau cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề G-20 tại Nhật Bản hồi cuối tháng trước, Tổng thống Trump đã nói rằng các công ty Mỹ có thể tiếp tục bán hàng cho Huawei như là một biện pháp thiện chí của Washington để nỗ lực tái khởi động lại cuộc đàm phán thương mại Mỹ. Tuy nhiên lời đe dọa đánh thuế 300 tỉ USD hàng Trung Quốc vừa mới đây làm dấy lên tâm lý nghi ngờ nhà lãnh đạo Washington sẽ không giữ lời.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cấm vận 5 công ty công nghệ Trung Quốc, gồm cả Huawei