Hôm nay 18.9, Trung Quốc cho biết họ đang tiến hành tập trận quân sự gần eo biển Đài Loan. Động thái này diễn ra đúng lúc Bộ Ngoại giao Mỹ cử quan chức cao cấp đến thăm Đài Loan và chuẩn bị gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn.

Trung Quốc nói họ đang tập trận để phản đối Mỹ 'cấu kết' với Đài Loan

Anh Tú | 18/09/2020, 14:43

Hôm nay 18.9, Trung Quốc cho biết họ đang tiến hành tập trận quân sự gần eo biển Đài Loan. Động thái này diễn ra đúng lúc Bộ Ngoại giao Mỹ cử quan chức cao cấp đến thăm Đài Loan và chuẩn bị gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn.

Keith Krach, trợ lý ngoại trưởng phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường, đã đến Đài Loan vào hôm qua 17.9 và dự kiến ​​sẽ dự tiệc do bà Thái Anh Văn chiêu đãi vào tối nay. Ông Karch cũng dự kiến sẽ góp mặt trong lễ tưởng niệm cố Tổng thống Lý Đăng Huy.

Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và luôn cảnh giác trước việc Mỹ ngày càng ủng hộ Đài Bắc trước áp lực từ Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhiệm Quốc Cường tuyên bố các cuộc tập trận bắn đạn thật là để đối phó với "tình hình hiện tại" và được thiết kế để bảo vệ "chủ quyền quốc gia" của Trung Quốc.

Ông Nhiệm cũng cung cấp thêm một số chi tiết về cuộc tập trận, mà ông nói đã bắt đầu ở eo biển Đài Loan vào hôm nay với sự tham gia của Bộ tư lệnh miền đông PLA. Ông Nhiệm nói: "Gần đây chính quyền của Mỹvà Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP – hiện đang là đảng cầm quyền Đài Loan) đã tăng cường cấu kết với nhau, thường xuyên tạo ra những xáo trộn".

Việc quân đội Trung Quốc khoe cơ bắp ở eo biển Đài Loan khi quan chức Mỹ tới Đài Bắc không phải là lần đầu trong thời gian gần đây. Tháng trước, khi Bộ trưởng Y tế MỹAlex Azar đến thăm Đài Loan, các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã nhanh chóng băng qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan. Cho đến giờ, Alex Azar là quan chức cấp cao nhất của chính quyền Mỹ tới thăm Đài Loan trong 4 thập niên gần đây.

Kẻ cậy khỏe vô pháp

Thông báo về chuyến đi của Karch, người phát ngôn Bộ Ngoại giao MỹMorgan Ortagus cho biết chuyến thăm nhằm "tôn vinh di sản của Tổng thống Lý (Đăng Huy)" và nhấn mạnh "các giá trị chính trị và kinh tế được chia sẻ".

Cơ quan phụ trách Ngoại giao Đài Loan cho biết Krach được tháp tùng bởi trợ lý Bộ trưởng Robert Destro, cũng sẽ thảo luận về "cách tăng cường hợp tác kinh tế song phương" trong chuyến thăm 3 ngày của ông.

Krach là quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ đến Đài Loan trong vòng 4 thập niên qua, kể từ khi Mỹ chuyển sang công nhận chính quyền Bắc Kinh là đại diện hợp pháp duy nhất của Trung Quốc.

Mỹ, giống như hầu hết các quốc gia, chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc, nhưng Mỹ cũng là nhà cung cấp vũ khí chính và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan.

Trong khi đó, vào hôm qua, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Đông Á David Stilwell cho biết, các hành động gần đây của Trung Quốc không phải là của một tác nhân có trách nhiệm trên thế giới, mà là của một "kẻ cậy khỏe vô pháp".

Trong phần chuẩn bị cho phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, David Stilwell cho biết Mỹkhông đòi hỏi các nước khác chọn bên, mà kêu gọi họ đứng lên chống lại hành vi "ác ý" của Trung Quốc và bảo vệ chủ quyền và lợi ích kinh tế của họ.

Stilwell cho biết trong vài tháng qua đã có "những ví dụ đặc biệt nghiêm trọng về hành vi của Bắc Kinh". Trong đó có bạo lực ở biên giới với Ấn Độ, các động thái "gây hấn" ở Biển Đông, xung quanh Đài Loan và các vùng biển mà Trung Quốc tranh chấp với Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Stilwell nói rằng sự cạnh tranh của Mỹ với Trung Quốc không nhất thiết dẫn đến xung đột và rằng Mỹ đã tìm cách hợp tác với Bắc Kinh ở những nơi có lợi ích phù hợp, chẳng hạn như đối với vấn đề ở bán đảoTriều Tiên.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nói họ đang tập trận để phản đối Mỹ 'cấu kết' với Đài Loan