Hôm 16.9, người đứng đầu cơ quan đối ngoại của Đài Bắc - Ngô Chiêu Tiếp kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ, bảo vệ trước những áp lực từ phía bên kia eo biển Đài Loan.

Đài Loan kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ trước mối đe dọa từ Trung Quốc, ca ngợi Mỹ

Phạm Hồng Quân | 17/09/2020, 18:45

Hôm 16.9, người đứng đầu cơ quan đối ngoại của Đài Bắc - Ngô Chiêu Tiếp kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ, bảo vệ trước những áp lực từ phía bên kia eo biển Đài Loan.

Ông Ngô Chiêu Tiếp nói với đài truyền hình France 24 rằng Đài Loan lo ngại trước sức mạnh quân sự Trung Quốc và cần sự giúp đỡ từ các nước khác.

Đài Loan cho biết Trung Quốc "đã tăng cường đe dọa quân sự chống lại Đài Loan trong những năm gần đây và tăng cường các cuộc tập trận quân sự trong khu vực”.

Theo ông Ngô Chiêu Tiếp, hơn 30 máy bay quân sự của Trung Quốc gần đây đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan và mô tả điều này là "rất đe dọa".

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và đã thề một ngày nào đó sẽ “thống nhất” hòn đảo này, thậm chí bằng vũ lực nếu cần.

Bắc Kinh đã gia tăng sức ép ngoại giao, kinh tế và quân sự lên Đài Loan kể từ cuộc bầu cử năm 2016 mà nhà lãnh đạo Thái Anh Văn thắng cử, người từ chối thừa nhận hòn đảo này là một phần của Trung Quốc.

Ông Ngô Chiêu Tiếp cho biết một cuộc chiến với Trung Quốc "có thể xảy ra nếu bạn nhìn vào cách Trung Quốc uy hiếp Đài Loan".

Lãnh đạo cơ quan đối ngoại Đài Loan, Ngô Chiêu Tiếp kêu gọicộng đồng quốc tế giúp đỡ trước mối đe dọa từ Trung Quốc​- ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, người đứng đầu cơ quan đối ngoại của Đài Bắcchỉ ra các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, trên biên giới với Ấn Độ và ở Hồng Kông là những ví dụ về mối đe dọa với sự ổn định khu vực và chủ quyền của các quốc gia.

Ông Ngô Chiêu Tiếp cũng đánh giá cao việc Mỹ “tiếp tục thể hiện sự hiện diện của mình ở khu vực này", tiến hành các hoạt động tự do hàng hải trên eo biển Đài Loan hoặc thậm chí các khu vực gần với Đài Loan.

"Tôi nghĩ rằng đây là một sự thể hiện cho phía Trung Quốc rằng mối đe dọa quân sự của họ với các nước yêu chuộng hòa bình khác sẽ không được dung thứ", ông Ngô Chiêu Tiếp nhấn mạnh.

Ông Ngô Chiêu Tiếp nói thêm rằng Đài Loan lo sợ rằng sau khi ápluật an ninh quốc gia với Hồng Kông thì Trung Quốc sẽ tập trung đối phó Đài Loan.

"Sau Hồng Kồng, chúng tôi rất lo ngại rằng Đài Loan có thể là bước tiếp theo và do đó chúng tôi đang tích cực chuẩn bị phòng vệ", ông Ngô Chiêu Tiếp thừa nhận.

Hôm qua, Reuters đưa tinMỹ có kế hoạch bán đến 7 hệ thống vũ khí quan trọng cho Đài Loan, trong đó có mìn sát thương, tên lửa hành trình và máy bay không người lái, khi chính quyền Trump gia tăng áp lực lên Trung Quốc.

Mong muốn mua vũ khí của Đài Loan tăng lên sau khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn tái đắc cử vào đầu năm nay, khiến việc tăng cường khả năng phòng thủ của hòn đảo này trở thành ưu tiên hàng đầu.

Xem thêm:Mỹ lên kế hoạch bán 7 hệ thống vũ khí khủng cho Đài Loan, dằn mặt Trung Quốc

Bị Ấn Độ cáo buộc đặt mạng lưới cáp quang ở biên giới, Trung Quốc chối bay: Vì sao?

Ông Trump làm điều chưa từng có nếu chấp nhận thỏa thuận TikTok-Oracle, Trung Quốc lên tiếng

Ông Trump không hài lòng, Quốc hội Mỹ phản đối điều khoản thương vụ TikTok - Oracle

Nhiều công ty Mỹ sợ chính quyền Trump cấm nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc

Mỹ truy nã 5 hacker Trung Quốc, bắt 2 doanh nhân Malaysia: 1 người nói thân với Bộ An ninh

Ông Trump nhắc Trung Quốc khi chia sẻ video chế Biden nhảy theo nhạc rap chửi cảnh sát

Tổng thống Trump nói Mỹ sắp có vắc xin COVID-19, cà khịa ông Obama

Trung Quốc tiêm vắc xin COVID-19 cho hàng vạn người, chuyên gia Mỹ nói 'rất có vấn đề'

Hơn 5 triệu ca mắc COVID-19, Ấn Độ mua 100 triệu liều vắc xin từ Nga

Trung Quốc hy vọng Nhật Bản không phát triển quan hệ chính thức với Đài Loan

Sau Tổng thống Trump và con trai, Triller thu hút được ngôi sáng lớn nhất của TikTok

Apple ra mắt iPad Air thế hệ 4 với sự thay đổi lớn nhất, iPad thế hệ 8 giá rẻ

Bộ Quốc phòng Nhật công bố quy trình đối phó với UFO đe dọa an ninh quốc gia

Vì sao CEO ByteDance từ chối 20 tỉ USD của Microsoft, nhờ Oracle cứu TikTok?

Người dùng sướng vì TikTok hợp tác với Oracle, đồng minh khuyên ông Trump bác bỏ thỏa thuận

Nhân Hoàng
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ trước mối đe dọa từ Trung Quốc, ca ngợi Mỹ