Người phụ trách đối ngoại của Liên minh Châu Âu hôm thứ Ba cho biết Liên minh này không công nhận Alexander Lukashenko là Tổng thống hợp pháp của Belarus, .

EU không công nhận ông Lukashenko là Tổng thống hợp pháp của Belarus

Hoàng Phương | 17/09/2020, 10:58

Người phụ trách đối ngoại của Liên minh Châu Âu hôm thứ Ba cho biết Liên minh này không công nhận Alexander Lukashenko là Tổng thống hợp pháp của Belarus, .

Một ngày sau khi nhà lãnh đạo Belarus được Tổng thống Nga Vladimir Putin chào đón,đại diện cấp cao của EU về các vấn đề đối ngoạiJosep Borrell phát biểu tạiNghị viện châu Âu rằng cuộc bầu cử ngày 9 tháng 8 đưa ông Lukashenko trở lại nắm quyền là có gian lận.

Ông Lukashenko đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình lớn kể từ khi diễn ra cuộc bầu cử gây tranh cãi. Đồng thời cũng có sự lên án nhiều phía từ cộng đồng quốc tế cho rằnglực lượng an ninh Belarus đã đàn áp tàn bạo đối với người biểu tình.

"Tình hình đã rõ ràng đối với chúng ta. Chúng ta cầncoi cuộc bầu cử ngày 9 tháng 8 là có gian lận", ông Borrell nói trước Nghị viện."Chúng ta không công nhận Lukashenko là tổng thống hợp pháp của Belarus".

EU cho biết họ không công nhận việc tái đắc cử của ông Lukashenko là hợp pháp và đang trong quá trình chuẩn bị các biện pháp trừng phạt đối với những người nhúng tay vào cuộc bầu cử và đàn áp các cuộc biểu tình.

Ông Borrell cho biết hơn 7.500 người biểu tình ôn hòa đã bị giam giữ và 500 trường hợp tra tấn đã được ghi nhận lại.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao nói rằng các lệnh trừng phạt của EU đối với Belarus đang bị chặn bởi Síp, quốc gia đang đòi EU có các biện pháp chống lại Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc tranh chấp về khí đốt ở đông Địa Trung Hải.

Borrell cho biết uy tín của EU đang bị đe dọa và kêu gọi các nước thành viên thông qua các lệnh trừng phạt, vốn cần sự đồng thuận tuyệt đối, trước hội nghị thượng đỉnhở Brussels vào cuối tuần tới.

Hôm thứ Hai,Tổng thống Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Alexander Lukashenko rằng Nga đã chấp thuận một khoản vay 1,5 tỉUSD với chính phủ Minsk. Đồng thời ông nói thêm rằng người dân Belarus nên giải quyết cuộc khủng hoảng này mà không có sự can thiệp của nước ngoài.Putin cho biết ông nghĩ rằng đề xuất của Lukashenko để tiến hành cải cách hiến pháp là hợp lý và kịp thời.

Các cuộc biểu tình, một số có dấu hiệu bạo lực, đã diễn ra khắp đất nước Belarus trong 5 tuần kể từ cuộc bầu cử. Đáng chú ý,các biểu ngữ chống lại Điện Kremlin đã xuất hiệnở một số cuộc biểu tình.

Hoàng Phương (theo aljazeera.com)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU không công nhận ông Lukashenko là Tổng thống hợp pháp của Belarus