Bắc Kinh cáo buộc Mỹ điều máy bay do thám U-2 vào vùng cấm bay làm gián đoạn cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển do Trung Quốc tiến hành.

Trung Quốc phải gián đoạn tập trận trên biển vì máy bay quân sự Mỹ

Anh Tú | 27/08/2020, 06:30

Bắc Kinh cáo buộc Mỹ điều máy bay do thám U-2 vào vùng cấm bay làm gián đoạn cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển do Trung Quốc tiến hành.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Ngô Khiêm cho biết máy bay trinh sát tầm cao của Mỹ đã đi vào không phận mà Bắc Kinh cho là vượt quá giới hạn trong cuộc tập trận của Bộ Tư lệnh Quân khu miền Bắc Trung Quốc hôm thứ ba, 25.8.

"Vụ xâm phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động tập trận và huấn luyện bình thường của Trung Quốc, đồng thời vi phạm các quy tắc ứng xử vì an toàn hàng không và hàng hải giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các thông lệ quốc tế liên quan", ông Ngô nói. "Hành động của Mỹ có thể dễ dàng dẫn đến phán đoánsai và thậm chí là tai nạn".

Theo truyền thông Trung Quốc, hai cuộc tập trận được tiến hành hôm thứ ba tại Bộ Tư lệnh Quân khu miền Bắc Trung Quốc. Trong khi đó, Không lực Mỹ tại Thái Bình Dương xác nhận có triển khai cho U-2 thực hiện một chuyến bay như vậy nhưng khẳng định nó không vi phạm bất kỳ quy tắc nào mà Trung Quốc cáo buộc.

Tuyên bố nêu: "Một cuộc xuất kích của U-2 đã được tiến hành trong khu vực hoạt động Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trong khuôn khổ các quy tắc, quy định được quốc tế chấp thuận. Lực lượng Không quân Thái Bình Dương sẽ tiếp tục bay và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, tùy vào thời điểm và tần suất mà chúng tôi lựa chọn”.

Nhà phân tích quân sự Carl Schuster, cựu giám đốcTrung tâm Tình báo chung thuộcBộ Tư lệnh Thái Bình Dương (Mỹ), bày tỏ nghi ngờ về những tuyên bố của Bắc Kinh.ÔngSchuster nói thiết bị của máy bay do thám Mỹ rất hiện đại nên không cần đến gần để theo dõi các cuộc tập trận của Trung Quốc.

U-2 không vũ trang là một trong những máy bay lâu đời nhất của Mỹ. Mẫu máy bay đầu tiên, được phát triển để theo dõi quá trình phát triển củaquân đội Liên Xô hồi đầu Chiến tranh Lạnh (khoảng những năm 1950). Những máy bay đời đầu hoạt động ở độ cao 70.000 feet (hơn 20 km) để tránh xa tầm bắn của tên lửa phòng không.

U-2 được nâng cấp đáng kể trong nhiều thập kỷ sau này nhưng vẫn giữ đặc tính là lợi thế: hoạt động trên tầmcao. "U-2 bây giờ có hệ thống giám sát từ xa. Nó có thể giám sát và chụp hình ảnh từ hàng chục dặm. U-2 còn có cảm biến điện tử,hồng ngoạitầm xa và quang-điện tử", ôngSchuster phân tích. "Người Trung Quốc không thể đánh chặn và xua đuổi U-2, nhưng họ không thoải mái khi bất kỳ hoạt động tập trận nào của họ bị giám sát".

Trung Quốc đã phát động ba cuộc tập trận chỉ trong hôm thứ hai 24.8trên vùng biển Thái Bình Dương, từ Biển Đông ở phía nam đến Bột Hải ở phía bắc. Trong khi đó, một cuộc tập trận khác đang diễn ra ở Hoàng Hải vào thứ tư 26.8.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phải gián đoạn tập trận trên biển vì máy bay quân sự Mỹ