Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển loại băng y tế mới có cấu trúc thô xốp ba chiều, nhiều lớp bằng sợi nano giúp kích hoạt sự tương tác giữa băng và tế bào máu, cho phép khống chế sự chảy máu khiến vết thương mau lành.

Trung Quốc phát triển loại băng y tế làm mau lành vết thương hở

Vũ Trung Hương | 10/04/2019, 16:22

Theo Tân Hoa Xã, các nhà khoa học Trung Quốc ở Viện vật lý sinh học thuộc Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc và Đại học khoa học và công nghệ Bắc Kinh đã tìm ra cách tăng hiệu quả của băng y tế dùng cho các vết thương hở. Với sự trợ giúp của phương pháp mới, có thể cải thiện đáng kể quá trình đông máu và thúc đẩy tái tạo các mô chức năng.

Băng thông thường có khiếm khuyết về cấu trúc và chức năng không cho phép cầm máu hiệu quả và khôi phục tính toàn vẹn của lớp da.

Các nhà khoa học đã thay đổi cấu trúc truyền thống của băng y tế, tạo ra một loại băng có cấu trúc thô xốp ba chiều, nhiều lớp làm bằng sợi nano. Cấu trúc sợi nano phân lớp kích hoạt sự tương tác giữa băng và tế bào máu, cho phép khống chế sự chảy máu.

Loại băng y tế mới có thể được nén tốt, trong khi vẫn duy trì độ đàn hồi, bảo vệ hiệu quả cho các vết thương sâu và tạo ra một môi trường vi mô năng động để điều chỉnh hành vi của các tế bào.

Công bố các kết quả thử nghiệm trên tạp chí Biomaterials, các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định các thí nghiệm trên chuột bị khuyết tật da cho thấy loại băng y tế mới giúp tăng tốc quá trình lành vết thương và giảm sự hình thành sẹo.

ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.