Thử nghiệm hợp chất capsaicin trên 3 loại tế bào ung thư, các nhà khoa học Mỹ nhận thấy capsaicin đã có tác dụng kiềm chế khiến ung thư phổi ngừng di căn.

Hợp chất tự nhiên capsaicin từ ớt có tác dụng trị ung thư phổi

Vũ Trung Hương | 10/04/2019, 10:44

Thử nghiệm hợp chất capsaicin trên 3 loại tế bào ung thư, các nhà khoa học Mỹ nhận thấy capsaicin đã có tác dụng kiềm chế khiến ung thư phổi ngừng di căn.

Theo The Daily Mail, các thử nghiệm tại Đại học Marshall (Mỹ)đã chỉ ra rằng capsaicin (một hợp chất có tác dụng khiến choớtcó vị cay nóng) ức chế sự lây lan của ung thư. Các nhà khoa học đã thử nghiệm hợp chất trên 3 loại tế bào ung thư. Kết quả, capsaicin đã có tác dụng kiềm chế khiến ung thư ngừng di căn.

Cụ thể, những con chuột bị ung thư phổi di căn sau khi dùng capsaicin cho thấy có sự thu hẹp vùng tập trung của các tế bào ung thư xâm lấn trong phổi. Một nghiên cứu chi tiết hơn cho thấy capsaicin ức chế sự di căn của ung thư phổi bằng cách ngăn chặn protein Src. Đây là loại protein đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của tế bào.

Các chuyên gia hy vọng trong tương lai sẽ sử dụng kết hợp capsaicin và hóa trị liệu chuẩn cho những bệnh nhân bị ung thư. Nhưng các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng một liều điều trị bằng capsaicin có thể gây ra tác dụng phụ - kích thích đường tiêu hóa, co thắt dạ dày và cảm giác nóng rát.

Phải nói rằng đây không phải là lần đầu tiên các bác sĩ chuyên điều trị ung thư chú ý đến capsaicin. Ví dụ, hợp chất capsaicin ảnh hưởng đến thụ thể tế bào TRPV1 vốn là yếu tố quyết định chất nào mà tế bào ung thư tiêu thụ để tồn tại và phát triển. Ngoài ra, còn có bằng chứng cho thấy capsaicin giết chết các tế bào ung thư bằng cách tấn công vào ty thể, các “trạm năng lượng” của tế bào.

Nhà nghiên cứu Jamie Friedmangiải thích ung thư phổi và các bệnh ung thư khác thường di căn đến các vị trí thứ phát như não, gan hoặc xương, khiến khó điều trị. Nghiên cứu này cho thấy rằng hợp chất tự nhiên capsaicin từ ớt có thể là một liệu pháp mới để chống lại sự di căn ở bệnh nhân ung thư phổi.

Các nhà khoa học hy vọng rằng một ngày nào đó capsaicin có thể được sử dụng kết hợp với các phương pháp hóa trị liệu khác để điều trị nhiều loại ung thư phổiphổ biến và nghiêm trọng nhất .

Theo NHS Choices, các số liệu thống kê cho thấy mỗi năm ở Anh có 46.400 ca ung thư phổi và 35.500 trường hợp tử vong, khiến nó trở thành bệnh ung thư giết nhiều người nhất. Còn ở Mỹ, mỗi năm có khoảng 230.000 ca chẩn đoán mới và căn bệnh này giết chết khoảng 140.000 người. Hầu hết bệnh nhân bị ung thư phổi, thường không có triệu chứng ở giai đoạn sớm nhất, là người hút thuốc hoặc người hút thuốc trước đây. Chỉ 1/10 bệnh nhân vẫn còn sống sau 5 năm chẩn đoán vì bệnh thường lan ra ở nơi khác.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hợp chất tự nhiên capsaicin từ ớt có tác dụng trị ung thư phổi