Theo TASS, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công một chiếc máy bay loại nhỏ với động cơ điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Trung Quốc phát triển thành công máy bay dùng nhiên liệu hydro

Vũ Trung Hương | 09/01/2017, 19:21

Theo TASS, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công một chiếc máy bay loại nhỏ với động cơ điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Theo báo chí địa phương, chuyến bay đầu tiên của máy bay đã diễn ra cách đây vài ngày tại Thẩm Dương (phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh).

Chiếc máy bay một chỗ ngồi này thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình ở độ cao 320 métvàchứng minh được những thuộc tính tuyệt vời và hoạt động ổn định của tất cả các hệ thống máy móc, ngay cả trong điều kiện nhiệt độ lạnh âm 20 độ C. Đồng thời, các nhà thiết kế chế tạo cho biết, chiếc máy bay này đã không thải ra bất kỳ loại khí độc hại nào vào khí quyển.

Chiếc máy bay độc đáo này là sản phẩm hợp tác giữa Cục hóa học Liêu Ninh thuộc Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc và Viện hàng không Liêu Ninh. Các kỹ sư đã lấy mẫu máy bay động cơ điện RX1E của Trung Quốc làm nền tảng và dùng động cơ pin nhiên liệu hydro do các kỹ sư Trung Quốc phát triển với công suất lên đến 20 KW. Trong thời gian cất cánh và lấy độ cao, động cơ đẩy được pin hỗ trợ, sau đó pin được sạc lại.

Với sự ra đời của chiếc máy bay này, Trung Quốc trở thành nước thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Đức, phát triển được các công nghệ tương tự.

Trước đây, Liên Xô cũng từng thử nghiệm các thiết bị bay bằng nhiên liệu hydro. Chẳng hạn, năm 1988, Liên Xô đã thử nghiệm máy bay Ty-155-một biến thể của Ty-154 với một trong những động cơ chạy bằng nhiên liệu hydro hóa lỏng. Đến năm 1989, động cơ đã được cải tiến chuyển sang dùng khí tự nhiên hóa lỏng.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phát triển thành công máy bay dùng nhiên liệu hydro