Trong một tuyên bố chung ngày 16.11, Trung Quốc và Philippines đồng ý tránh dùng vũ lực để giải quyết bất đồng về chủ quyền ở Biển Đông.

Trung Quốc-Philippines thỏa thuận tránh dùng vũ lực ở Biển Đông

Trần Trí | 16/11/2017, 14:23

Trong một tuyên bố chung ngày 16.11, Trung Quốc và Philippines đồng ý tránh dùng vũ lực để giải quyết bất đồng về chủ quyền ở Biển Đông.

Theo Tân Hoa Xã, tuyên bố chung được phát sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kết thúc chuyến thăm Manila, tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định trên Biển Đông, cùng quyền tự do hàng hải và hàng không.

Tuyên bố chung viết: “Chớ nên dùng bạo lực hoặc đe dọa bạo lực, và tranh chấp phải được giải quyết thông qua đối thoại giữa các nước liên quan”.

Trung Quốc-Philippines từng tranh chấp Biển Đông, nhưng quan hệ được cải thiện đáng kể từ khi ông Rodrigo Duterte nhậm chức Tổng thống Philippines hồi năm ngoái, theo Reuters.

Trong một tuyên bố khác đề cập những cuộc trao đổi ở hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), Tổng thống Duterte lưu ý “quan hệ giữa ASEAN với Trung Quốc đang được cải thiện” về vấn đề Biển Đông. Ông Duterte nói: “Trước tình hình tích cực này, chúng tôi hướng tới việc tuyên bố khởi động đàm phán Bộ quytắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)” từ đầu năm 2018 tại Việt Nam.

ASEAN và Trung Quốc đã bàn về nhiều COC và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm tránh những tai nạn và làm tăng căng thẳng, theo Reuters.

Ông Duterte nói hai bên đã thành công trong việc thử nghiệm đường dây điện thoại nóng giữa các Bộ Ngoại giao các nước, về cách xử lý những tình huống khẩn cấp trên biển:“Theo chúng tôi, các biện pháp thực tiễn này có thể kéo giảm căng thẳng và các nguy cơ tai nạn, hiểu lầm và tính toán sai”.

Reuters còn nhắc Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, dẫn đến tranh chấp với Việt Nam, Malaysia, Philippines, Brunei vàĐài Loan.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc-Philippines thỏa thuận tránh dùng vũ lực ở Biển Đông