Olympic ngày nay không chỉ là một sự kiện thể thao, mà còn là dịp để nước tổ chức thể hiện sức mạnh quốc gia.

Trung Quốc phô diễn công nghệ tại Olympic Bắc Kinh 2022

Cẩm Bình | 04/02/2022, 14:49

Olympic ngày nay không chỉ là một sự kiện thể thao, mà còn là dịp để nước tổ chức thể hiện sức mạnh quốc gia.

Olympic Bắc Kinh 2022 cũng không ngoại lệ. Trung Quốc cũng nhân dịp này để phô diễn loạt công nghệ tiên tiến như máy tạo tuyết quy mô lớn, mạng 5G, tiền kỹ thuật số quốc gia, ứng dụng phòng dịch COVID-19 và robot.

Robot

Làng Olympic sẽ tràn ngập robot giúp các vận động viên và nhân viên phục vụ duy trì khoảng cách an toàn. Robot phụ trách mọi thứ: giao đồ đạc, chuẩn bị thức ăn, chăm sóc y tế cho vận động viên, thu gom rác, cung cấp nước rửa tay,…

Sẽ có robot di chuyển khắp nơi quét không khí tìm giọt bắn mang vi rút COVID-19 và dọn phòng. Tại nhà ăn thuộc khu vực dành cho truyền thông là một đội gồm 120 robot phục vụ 24/7.

logettyimages-1238052401-1600x1067.jpg
Robot pha cà phê phục vụ Olympic - Ảnh: Getty Images

Ứng dụng phòng dịch

Mọi người tham dự Olympic được yêu cầu phải sử dụng một ứng dụng mang tên My 2022 từ 2 tuần trước khi họ vào làng Olympic.

Một khi đã vào làng Olympic, người tham dự phải xét nghiệm PCR hàng ngày. Ứng dụng My 2022 sẽ cập nhật đầy đủ dữ liệu sức khỏe của họ chẳng hạn kết quả xét nghiệm hay thông tin tiêm chủng. Để rời khỏi phòng và đi lại giữa các địa điểm, mọi người phải có được mã xanh lá tượng trưng cho kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 24 giờ.

Nhóm nghiên cứu bảo mật Citizen Lab xác định My 2022 thu thập thông tin người dùng và chia sẻ chúng cho bên thứ ba là các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Tencent, iFlytek. Chính sách bảo mật của ứng dụng nêu rõ ứng dụng có thể chia sẻ thông tin người dùng mà không cần sự đồng ý trong trường hợp liên quan đến an ninh quốc gia và sức khỏe cộng đồng.

Đặc biệt, My 2022 còn chứa danh sách từ khóa có thể bị kiểm duyệt, có cả từ khóa bằng tiếng Tây Tạng hay tiếng Duy Ngô Nhĩ.

logettyimages-1237844651-1600x1067.jpg
Ứng dụng My 2022 - Ảnh: Getty Images

Giường thông minh

Giường vận động viên dùng loại nệm bọt hoạt tính theo dõi được nhịp thở lẫn nhịp tim. Những chiếc giường được thiết kế để ghi lại thông số sức khỏe của vận động viên và gửi cho huấn luyện viên.

Chưa rõ vận động viên có ưa thích giường thông minh hay không, nhưng dường như người dân Trung Quốc không thích. Khi được tặng đệm ghế văn phòng theo dõi thông số sức khỏe, nhân viên một công ty ở Hàng Châu phát hiện cấp trên theo dõi họ suốt thời gian làm việc lẫn thời gian nghỉ. Một nhân viên ví rằng trải nghiệm này như đang ngồi tù vậy.

Mạng 5G

5G đóng vai trò “xương sống” cho thông tin liên lạc cùng loạt công nghệ mà Trung Quốc triển khai cho Olympic. Chuyến tàu cao tốc từ Bắc Kinh đến làng Olympic trang bị cả một phòng phát sóng đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và cung cấp internet ổn định ngay cả khi chạy trong hầm với vận tốc 350 km/giờ.

Bên trong làng Olympic, 5G giúp vận động viên truy cập internet nhanh hơn. Họ được phép truy cập những nền tảng xã hội vốn bị Trung Quốc chặn tại nước này, nhưng Ủy ban Olympic của Mỹ cảnh báo hoạt động truy cập của họ có thể bị giám sát.

logettyimages-1363082548-1600x1052.jpg
Phòng phát sóng CCTV trên tàu cao tốc - Ảnh: Getty Images

Tiền kỹ thuật số quốc gia

Olympic Bắc Kinh là dịp để người nước ngoài sử dụng thử e-CNY - tiền kỹ thuật số đầu tiên của Trung Quốc. Bên trong làng Olympic chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt, thẻ Visa và e-CNY. Vận động viên cùng huấn luyện viên các nước có thể thanh toán e-CNY qua thiết bị đeo tay mà họ được phát.

Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phô diễn công nghệ tại Olympic Bắc Kinh 2022