Theo Hệ thống Y tế Đại học Maryland (Mỹ), gần đây SARS-CoV-2 được phát hiện trong tinh dịch nhưng chưa thấy trong dịch âm đạo của bệnh nhân.

Nghiên cứu COVID-19 và tình dục, tiến sĩ khuyên đeo khẩu trang khi quan hệ với tình mới

05/09/2020, 19:01

Theo Hệ thống Y tế Đại học Maryland (Mỹ), gần đây SARS-CoV-2 được phát hiện trong tinh dịch nhưng chưa thấy trong dịch âm đạo của bệnh nhân.

Đeo khẩu trang khi quan hệ với bạn tình mới có thể giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19

SARS-CoV-2 cũng có trong nước tiểu, phân, nước bọt, dịch tiết đường hô hấp khi ho và hắt hơi.

Dẫu SARS-CoV-2 được tìm thấy trong tinh dịch của bệnh nhân, Hệ thống Y tế Đại học Maryland cho rằng hiện chưa có bằng chứng cho thấy nó có thể lây truyền qua đường tình dục.

Theo trang Health Line, gần đây các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện ra dấu vết của SARS-CoV-2 trong tinh dịch một số bệnh nhân và cả những người đã khỏi bệnh, cho thấy COVID-19 có thể lây truyền qua đường tình dục.

“Với bất kỳ bệnh nhiễm vi rút nào, nó sẽ tái tạo, lưu thông và xâm nhập vào rất nhiều mô. Không có gì ngạc nhiên khi họ tìm thấy SARS-CoV-2 trong nhiều mô và chất lỏng khác nhau của cơ thể ”, tiến sĩ Matthew G. Heinz, bác sĩ nội khoa Trung tâm Y tế Tucson (Mỹ) và là cựu giám đốc bộ phận của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh trong chính quyền Obama.

Matthew G. Heinz đã hỗ trợ đối phó với cuộc khủng hoảng do Ebola gây ra ở Mỹ.

Nghiên cứu đã kiểm tra 38 người tham gia cung cấp mẫu tinh dịch. 23 bệnh nhân trong số này đã hồi phục và 15 người ở giai đoạn cấp tính.

Kết quả xét nghiệm tinh dịch 6 bệnh nhân (15,8%) cho thấy có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trong số này có 4 từ 15 bệnh nhân trong giai đoạn cấp tính và 2 từ 23 người đã hồi phục. Không có sự khác biệt đáng kể dựa trên tuổi, tiền sử bệnh niệu sinh dục, số ngày từ khi khởi phát COVID-19, số ngày kể từ lúc nhập viện hoặc số ngày từ khi phục hồi.

Các nghiên cứu trước đó ở Trung Quốc không tìm thấy dấu vết của SARS-CoV-2 trong tinh dịch những người đàn ông mắc bệnh. Điều này có nghĩa là kết luận của nghiên cứu gần đây mâu thuẫn với trước đó.

Điều quan trọng cần hiểu dù SARS-CoV-2 được tìm thấy trong mẫu tinh dịch nhỏ ở nghiên cứu gần đây nhưng không có nghĩa là vi rút tự lây truyền qua đường tình dục.

“Tôi không bị sốc vì điều này. Chúng tôi vẫn chưa biết liệu các hạt vi rút phát hiện được trong tinh dịch có lây nhiễm hay không”, tiến sĩ Jill Grimes, bác sĩ gia đình và là tác giả cuốn sách The Ultimate College Student Health Handbook: Your Guide for Everything from Hangovers to Homesickness, nhận xét.

Matthew G. Heinz cho biết: “Nghiên cứu không xác nhận rằng việc lây truyền qua đường tình dục đã xảy ra. Thế nhưng, việc xác nhận có sự hiện diện của SARS-CoV-2 trong tinh dịch khiến nó trở thành một thứ cần được nghiên cứu và xác minh”.

Tiến sĩ Theresa Tam​ khuyên bạn nên đeo khẩu trang khi quan hệ với tình mới - ảnh minh họa

Sẽ rủi ro hơn nếu quan hệ tình dục với bạn tình mới quen hay không sống chung. Lý do vì bạn không thể biết chính xác mức độ để đề phòng.

Tiến sĩ Theresa Tam, Giám đốc Cơ quan y tế công cộng Canada, cho biết: “Bằng chứng hiện tại cho thấy khả năng nhiễm SARS-CoV-2 qua tinh dịch hoặc dịch âm đạo là rất thấp. Tuy nhiên, ngay cả khi những người liên quan không có triệu chứng, hoạt động tình dục với bạn tình mới quen sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm hoặc truyền COVID-19 qua tiếp xúc gần gũi, chẳng hạn như hôn”. Do đó bà khuyến nghị cặp bạn tình mới quen nên đeo khẩu trang che cả miệng và mũi trong cuộc gặp gỡ này.

SARS-CoV-2 được truyền qua các giọt nước bọt bay ra trong không khí khi ho, hắt hơi, hát, la hét hoặc thậm chí chỉ nói chuyện. Vì vậy tránh những giọt bắn đó khi quan hệ tình dục là rất quan trọng tác nếu không chắc chắn liệu một trong hai người có bị nhiễm bệnh không.

Dẫu đeo khẩu trang khi quan hệ tình dục nghe có vẻ kỳ cục nhưng việc đó có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19, qua đó giúp bảo vệ những người thân yêu khác của bạn.

Các nghiên cứu gần đây gợi ý rằng khẩu trang không chỉ có thể ngăn chặn sự lan truyền COVID-19 mà còn giúp những người khác khỏi bị lây bệnh nặng vì hạn chế lượng vi rút mà họ tiếp xúc ngay từ đầu.

Renyi Zhang, giáo sư về khí quyển và hóa học tại Đại học Texas A&M (Mỹ), người nghiên cứu tác động của bình xịt đối với sức khỏe con người, cho biết khẩu trang có khả năng "ngăn vi rút xâm nhập vào phổi khi bạn hít thở" dù điều này chưa được chứng minh.

Trong khi Scott Weisenberg, Giám đốc y tế về y tế du lịch tại NYU Langone (trung tâm y tế hàng đầu Mỹ) và là bác sĩ bệnh truyền nhiễm, nói: “Nếu tất cả những người khác đều đeo mặt nạ, tôi nghĩ rằng dữ liệu bây giờ sẽ cho thấy rằng họ có thể ít khả năng bị nhiễm bệnh hơn. Trong số những người bị nhiễm coronavirus, họ có thể mắc bệnh ít nghiêm trọng hơn khi đeo khẩu trang".

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu COVID-19 và tình dục, tiến sĩ khuyên đeo khẩu trang khi quan hệ với tình mới