Một thành phố có 4 triệu dân của Trung Quốc gần biên giới với Việt Nam hôm nay 6.2 đã bị phong tỏa sau khi phát hiện hơn 70 trường hợp nhiễm coronavirus trong ba ngày qua.

Trung Quốc phong tỏa một thành phố 4 triệu dân sát biên giới Việt Nam để khống chế dịch COVID-19

Anh Tú | 07/02/2022, 11:22

Một thành phố có 4 triệu dân của Trung Quốc gần biên giới với Việt Nam hôm nay 6.2 đã bị phong tỏa sau khi phát hiện hơn 70 trường hợp nhiễm coronavirus trong ba ngày qua.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới vẫn tuân theo chính sách zero-COVID, đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ về bất kỳ sự bùng phát nào khi nước này tổ chức Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh.

Các quan chức địa phương ở thành phố Bách Sắc, miền nam tỉnh Quảng Tây hôm 6.2 đã thông báo rằng không ai được phép rời thành phố, trong khi cư dân của một số quận sẽ bị cấm túc trong nhà của họ.

Phó thị trưởng Gu Junyan thông báo trong một cuộc họp: "Việc kiểm soát giao thông trên toàn thành phố sẽ được thực hiện".

"Về nguyên tắc, các phương tiện và người dân không thể ra vào thành phố... với sự kiểm soát của nhân viên được thực thi nghiêm ngặt và không có sự di chuyển không cần thiết của người dân".

Người dân một số khu dân cư ở các đô thị nhỏ hơn và các quận thuộc Bách Sắc đã bị quản thúc nghiêm ngặt tại nhà, trong khi những người khác không thể rời khỏi địa bàn quận của họ.

baise.jpg
Vị trí thành phố Bách Sắc trên bản đồ

Bách Sắc, cách biên giới Việt Nam khoảng 100 km hôm 4.2 đã phát hiện trường hợp nhiễm đầu tiên tại địa phương là một du khách đã trở về nhà trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần,.

Kể từ khi đại dịch xảy ra, Trung Quốc đã xây dựng hàng rào lưới thép được thực thi nghiêm ngặt dọc theo biên giới phía nam để ngăn chặn những người di cư bất hợp pháp cũng như những người có khả năng lây nhiễm COVID-19.

Các nhà chức trách cho biết đang tiến hành xét nghiệm hàng loạt cho các cư dân. Kể từ khi đại dịch coronavirus lần đầu tiên xuất hiện cách đây hai năm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã áp dụng phong tỏa cục bộ nghiêm ngặt, xét nghiệm hàng loạt và truy vết dập dịch ngay khi phát hiện ca bệnh.

Hàng triệu người đã bị cấm túc trong nhà ở nhiều thành phố của Trung Quốc trong thời gian chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông sau khi các trường hợp liên quan đến cả biến thể coronavirus Delta và Omicron bùng phát. Các đợt bùng phát gần như đã được dập tắt.

Vào tháng 12, khoảng 13 triệu cư dân của siêu đô thị phía bắc Tây An đã bị cấm túc nghiêm ngặt tại nhà trong hơn một tháng sau khi bùng phát hơn 2.000 ca bệnh.

Người dân phàn nàn về tình trạng thiếu nhu yếu phẩm và việc giới chức địa phương thực thi các biện pháp phong tỏa quá khắc nghiệt khiến một bệnh nhân các bệnh nguy kịch khác không được điều trị y tế, dẫn đến tử vong.

Trung Quốc đã ghi nhận 79 ca nhiễm mới trên toàn quốc hôm nay 7.2, trong đó 37 trường hợp ở Quảng Tây.

Trong khi đó, chính sách zero-COVID của Hồng Kông cũng đang được thực hiện sau khi số lượng ca lây nhiễm mới kỷ lục được công bố vào cuối tuần. Tình hình khiến các quan chức phải tăng cường năng lực xét nghiệm và cảnh báo rằng có thể cần thắt chặt các biện pháp kiểm soát vi-rút.

Biên giới của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới, gồm cả với Hồng Kông, phần lớn bị phong tỏa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phong tỏa một thành phố 4 triệu dân sát biên giới Việt Nam để khống chế dịch COVID-19