Trong lúc Nga tập trung quân lớn sát Ukraine thì Pháp và Đức đang khẩn trương lo tháo ngòi nổ còn Mỹ thì nghiêng về khả năng sẽ có chiến tranh.

Mỹ dự đoán sắp chiến tranh ở Ukraine trong lúc Pháp và Đức khẩn trương lo tháo ngòi nổ

A.T | 07/02/2022, 10:56

Trong lúc Nga tập trung quân lớn sát Ukraine thì Pháp và Đức đang khẩn trương lo tháo ngòi nổ còn Mỹ thì nghiêng về khả năng sẽ có chiến tranh.

Khi đám mây chiến tranh đang bao trùm Ukraine, chính sách ngoại giao quốc tế trở nên bận rộn với việc vào hôm nay, Tổng thống Pháp và Nga gặp nhau tại Moscow và Thủ tướng Đức tới Nhà Trắng để gặp nhà lãnh đạo Mỹ Joe Biden.

Cũng trong hôm nay, các ngoại trưởng Đức, CH Czech, Slovakia và Áo dự kiến ​​có mặt tại Kiev, trong bối cảnh Mỹ đã đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng rằng Moscow đã tăng cường chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự lớn vào Ukraine.

Các quan chức Mỹ cho biết Điện Kremlin đã tập hợp 110.000 quân dọc theo biên giới với Ukraine nhưng các đánh giá tình báo chưa xác định được liệu Tổng thống Vladimir Putin có thực sự quyết tâm động binh hay không.

Họ cho biết Nga đang trên đà tích lũy một lực lượng đủ lớn - khoảng 150.000 binh sĩ - cho một chiến dịch quân sự toàn diện vào giữa tháng 2. Đó là thời điểm mặt đất đóng băng, thích hợp để vận chuyển cơ giới.

Mỹ dự đoán một lực lượng như vậy sẽ có khả năng làm chủ thủ đô Kiev trong vòng 48 giờ và khiến hai bên cùng trả giá đắt. Mỹ ước tính một chiến dịch quân sự chớp nhoáng đến Kiev có thể khiến thiệt mạng 50.000 dân thường, 25.000 binh sĩ Ukraine và 10.000 quân Nga và gây ra một làn sóng tị nạn lên đến 5 triệu người, chủ yếu vào Ba Lan. Ngoài cái giá về sinh mạng, Ukraine lo ngại nền kinh tế vốn đã khó khăn sẽ chịu thêm thiệt hại.

Về phía Nga, nếu Moscow tấn công Ukraine, họ có thể phải đối mặt với sự trả đũa kinh tế, đặc biệt đối với đường ống Nord Stream 2 - được thiết lập để tăng gấp đôi nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga sang Đức.

Moscow phủ nhận rằng họ đang lên kế hoạch xâm lược Ukraine nhưng Nga đang tìm kiếm sự đảm bảo từ NATO rằng Ukraine sẽ không gia nhập liên minh và muốn khối này rút lực lượng khỏi các quốc gia thành viên ở Đông Âu.

Trên Twitter, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tìm cách xoa dịu căng thẳng, ông cho biết: "Đừng tin vào những lời tiên đoán về ngày tận thế. Các nước nêu những kịch bản khác nhau, nhưng Ukraine sẵn sàng cho bất kỳ sự biến chuyển nào".

Tổng thống Emmanuel Macron của Pháp, hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, sẽ có mặt tại Moscow vào thứ hai và Kiev vào thứ ba để khởi xướng các nỗ lực giảm leo thang khủng hoảng.

Ông dự kiến ​​sẽ thúc đẩy một kế hoạch hòa bình đang bị đình trệ cho cuộc xung đột đang bùng phát với phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine. Chuyến đi sẽ là một canh bạc chính trị đối với Macron, người đối mặt với nhiều thách thức khi tái tranh cử vào tháng 4.

Cũng trong ngày thứ hai, Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Biden tại Washington. Ông Biden đã phản ứng với việc tăng quân của Nga bằng cách đề nghị 3.000 lính Mỹ để hỗ trợ sườn phía đông của NATO, với một đợt quân được hứa hẹn sẽ đến Ba Lan sớm nhất.

Tuy nhiên, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với Fox News Sunday rằng Biden "không gửi lực lượng để bắt đầu chiến tranh hoặc gây chiến với Nga ở Ukraine". Ông nói: “Chúng tôi đã cử lực lượng đến châu Âu để bảo vệ lãnh thổ NATO".

Ông Scholz hôm 6.2 cho biết Berlin đã chuẩn bị gửi thêm binh sĩ đến Baltics ngoài 500 binh sĩ đã đóng tại Lithuania theo một chiến dịch của NATO.

Trong khi Thủ tướng Đức ở Washington, ngoại trưởng nước này Annalena Baerbock, sẽ ở Kiev cùng với những người đồng cấp Séc, Slovakia và Áo trong chuyến thăm kéo dài hai ngày. Scholtz cũng sẽ đến Moscow và Kyiv vào tuần tới để hội đàm với Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ dự đoán sắp chiến tranh ở Ukraine trong lúc Pháp và Đức khẩn trương lo tháo ngòi nổ