Một công ty an ninh tư nhân Trung Quốc đã ra mắt dịch vụ "Cẩm y vệ" (Jinyiwei), cho phép người dùng có thể thuê vệ sĩ nhanh chóng như thuê taxi.

Trung Quốc ra mắt ứng dụng thuê 'Cẩm y vệ'

24/08/2017, 15:53

Một công ty an ninh tư nhân Trung Quốc đã ra mắt dịch vụ "Cẩm y vệ" (Jinyiwei), cho phép người dùng có thể thuê vệ sĩ nhanh chóng như thuê taxi.

Vệ sĩ tại Trung Quốc

Trung Quốc trong những năm gần đây bùng nổ hàng loạt dịch vụ công nghệ mới, từ cho thuê xe đạp, xe đạp điện cho tới thuê phòng tập gym... Tuy nhiên, vẫn chưa hề có một ứng dụng cho thuê vệ sĩ cá nhân nào.

Dịch vụ "Cẩm y vệ" phát triển bởi Aladdin Security Co, sẽ được ra mắt thử nghiệm trong tháng tới tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Theo nhà phát triển, người dân tại khu vực này có thể thuê vệ sĩ nhanh chóng từ "kho" 50.000 vệ sĩ trực thuộc 47 công ty an ninh tại Thanh Đảo bằng ứng dụng "Cẩm y vệ".

Cẩm y vệ (Bảo vệ áo gấm) là một cơ quan mật vụ tuân lệnh vua được thành lập dưới triều Minh với biệt danh là "Triều đình ưng khuyển" (Chó săn của triều đình).

Người sáng tạo ứng dụng "Cẩm y vệ" là Li Shangshang cho biết dịch vụ của ông sẽ cung cấp vệ sĩ cho mọi nhu cầu của khách hàng. Vệ sĩ được thuê có thể tham gia vận chuyển hàng hóa nhạy cảm, gặp gỡ khách hàng quan trọng hoặc thậm chí là bảo vệ người đi cấp cứu...

Chi phí thuê vệ sĩ công nghệ là từ mức 70 nhân dân tệ (khoảng 10,5 USD) đến 200 nhân dân tệ mỗi giờ, tùy theo kinh nghiệm của vệ sĩ được thuê và tính chất của công việc. Đối với một số trường hợp đặc biệt như người sử dụng bị đe dọa tính mạng thì ứng dụng "Cẩm y vệ" sẽ là một cách nhanh để gọi cho cảnh sát, theo South China Morning Post.

Tại Trung Quốc, dù chưa chính thức ra mắt nhưng dịch vụ "Cẩm y vệ" này nhanh chóng thành tâm điểm chỉ trích của dư luận trên mạng xã hội. "Những kẻ móc túi và những tay thất nghiệp giờ đây đã có một con đường sự nghiệp mới", một bình luận hóm hỉnh trên mạng xã hội Trung Quốc nói về ứng dụng thuê vệ sĩ "Cẩm y vệ".

Nhiều người khác lại lo lắng về chất lượng phục vụ của bảo vệ "bán thời gian", cũng như cho rằng xã hội phải bất an lắm thì mới có chuyện nhu cầu thuê vệ sĩ tăng cao đến độ phải có ứng dụng công nghệ. "Mọi người thấy đấy, đây là chuyện tất yếu xảy ra khi cảnh sát không thể hoàn thành tốt công việc của họ", một người dùng trên Weibo nhận xét.

Đáp lại những chỉ trích trên mạng xã hội, ông Li nói rằng những vệ sĩ được thuê của ứng dụng "Cẩm y vệ" là người có chuyên môn cao. Đa phần vệ sĩ là những người đã trải qua môi trường quân sự và được kiểm tra thông tin nghiêm ngặt trước khi được nhận.

Ông Li cũng cho biết những vệ sĩ này sẽ phải mặc đồng phục của công ty quy định khi làm việc để đảm bảo không có gian lận, cũng như được hướng dẫn cách làm việc với cảnh sát trong trường hợp có sự hiểu lầm hoặc cãi vã.

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ra mắt ứng dụng thuê 'Cẩm y vệ'