Vừa qua, Trung Quốc đã tuyên bố quốc gia này sẽ chấm dứt độc quyền bán điện của các công ty phân phối điện nhà nước bằng cách để người sử dụng cuối cùng đàm phán giá cả trực tiếp với nhà sản xuất.

Trung Quốc sắp chấm dứt tình trạng độc quyền bán điện

Một Thế Giới | 02/12/2015, 04:59

Vừa qua, Trung Quốc đã tuyên bố quốc gia này sẽ chấm dứt độc quyền bán điện của các công ty phân phối điện nhà nước bằng cách để người sử dụng cuối cùng đàm phán giá cả trực tiếp với nhà sản xuất.

Theo đó, các nhà sản xuất điện ở Trung Quốc có thể bán điện cho khách hàng thông qua các sàn giao dịch điện năng khu vực, Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết trong một tuyên bố ngày 30.11.
Nằm trong một phần của kế hoạch này, các công ty phân phối điện quốc doanh bao gồm Công ty Lưới điện nhà nước Trung Quốc, Công ty Lưới điện miền Nam Trung Quốc và Công ty Điện lực Nội Mông sẽ hoạt động mạng và cấp điện theo mức phí mà Chính phủ đề ra.
“Việc mua điện trực tiếp sẽ giúp khôi phục lại tính chất hàng hóa của điện và là một bước quan trọng hướng tới mở cửa hoàn toàn thị trường điện của Trung Quốc. Việc giao dịch trực tiếp sẽ mang lại cho người dùng cuối cùng lợi ích vì giá than thấp và nguồn cung năng lượng dư thừa đã đẩy mức giá xuống thấp", NDRC cho biết trong một tuyên bố.
Điện là một trong những ngành mà Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đẩy mạnh để cải tổ các doanh nghiệp nhà nước và cho phép các lực lượng thị trường đóng một vai trò lớn hơn trong việc phân bổ các nguồn lực.
NDRC cho biết sẽ theo dõi các chương trình thí điểm cho đến năm 2018 mà không cung cấp một khung thời gian nào cho các cuộc cải cách rộng lớn hơn.
Vào tháng 9 vừa qua, Trung Quốc đã mở rộng thử nghiệm bán điện trực tiếp tại 7 thành phố và lên kế hoạch thêm nhiều thành phố vào các chương trình thí điểm này.
Ngoài ra, nhằm hướng tới mục tiêu từ bỏ quyền định giá điện khi quy định mới được đưa ra, Chính phủ Trung Quốc cũng đang thiết lập một sàn giao dịch điện để thúc đẩy việc bán điện trực tiếp.
Vào tháng 3 vừa qua, Trung Quốc đã ban hành luật để đại tu thị trường điện nhằm nới lỏng dần sự độc quyền của nhà nước và đẩy mạnh mức giá cạnh tranh.
Cải cách sẽ cho phép các nhà sản xuất điện bỏ qua các nhà khai thác mạng lưới để thâm nhập vào thị trường bán lẻ và mở rộng các nguồn thu nhập, Shi Yan, một chuyên gia phân tích tại UOB-Kay Hian Ltd cho biết.
"Nếu cải cách này được thực thi đúng, thì người sử dụng điện trong hầu hết các khu vực có thể hưởng mức giá thấp hơn vì các nhà cung cấp phải cạnh tranh để có được khách hàng", chuyên gia Shi nói.
Tuyết Nhung (theo Bloomberg)

Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sắp chấm dứt tình trạng độc quyền bán điện