Hai loại vắc xin COVID-19 được phát triển bởi Công ty Công nghệ Sinh học quốc gia Trung Quốc (CNBG) đang được đánh giá, kiểm định và có thể có sẵn trên thị trường vào cuối năm nay.

Trung Quốc sắp tung vắc xin COVID-19 giá 88 USD, thấp hơn dự kiến

21/09/2020, 22:06

Hai loại vắc xin COVID-19 được phát triển bởi Công ty Công nghệ Sinh học quốc gia Trung Quốc (CNBG) đang được đánh giá, kiểm định và có thể có sẵn trên thị trường vào cuối năm nay.

Vắc xin COVID-19 giá 88 USD sắp được tung ra - Ảnh: Reuters

Theo trang SCMP, Phó chủ tịch CNBG, Zhang Yuntao cuối tuần qua cho biết hai loại vắc xin do họ nghiên cứu, phát triển đang cơ quan quản lý dược quốc gia đánh giá để phê chuẩn. Nếu được "bật đèn xanh", các vắc xin này sẽ được đưa ra thị trường với giá 600 nhân dân tệ cho 2 liều (khoảng 88 USD), thấp hơn so với giá dự kiến là 1.000 nhân dân tệ.

"Tôi tin rằng các vắc xin này sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay, nhưng vẫn còn những điều chưa chắc chắn. Nếu hai vắc xin này được phê chuẩn, sẽ tạo điều kiện cho tiêm chủng mở rộng trong cộng đồng", ông Zhang nói.

Cơ quan quản lý sản phẩm y tế Trung Quốc có thể phê chuẩn có điều kiện cho một loại vắc xin chưa hoàn tất thử nghiệm lâm sàng nhưng các thử nghiệm ban đầu đã cho thấy hiệu quả. Vắc xin vẫn cần kết thúc quá trình thử nghiệm và hoàn thành quy trình để được phê chuẩn đầy đủ.

“Chúng tôi cần kiểm tra các tác dụng phụ trong thời gian dài, đặc biệt là có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào khi tiếp xúc với vi rút hay không. Chúng tôi sẽ chỉ nhận được sự phê chuẩn đầy đủ sau khi hoàn thành việc quan sát liên tục trong giai đoạn ba của quá trình thử nghiệm”, Zhang nói.

Ông Zhang cho biết thêm, CNBG hy vọng có thể bắt đầu tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho những người thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao. "Toàn bộ dân số có thể được chủng ngừa trong vòng 2 hoặc 3 năm tới", ông nói.

CNBG đang thử nghiệm hai vắc xin COVID-19 của họ ở gần 10 quốc gia khác, trong đó có Brazil, UAE. Vắc xin đang được thử nghiệm trên khoảng 40.000 tình nguyện viên để xác định mức độ an toàn và hiệu quả của vắc xin. “Thử nghiệm lâm sàng của chúng tôi phải tuân theo các hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và được hoàn thành theo thông lệ quốc tế”, Zhang cho hay.

Đến nay, Trung Quốc đã cho phép sử dụng 3 loại vắc xin COVID-19, trong đó có 2 loại của CNBG và 1 loại của Sinovac trong trường hợp khẩn cấp. Khoảng 350.000 người ở Trung Quốc đã được tiêm chủng vắc xin theo chương trình này.

Theo Phó chủ tịch CNBG, những người được tiêm vắc xin chủ yếu thuộc nhóm nguy cơ cao như nhân viên y tế, những ai tiếp xúc với công dân từ các vùng dịch ở nước ngoài và một số nhà ngoại giao.

Trang Nhung (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sắp tung vắc xin COVID-19 giá 88 USD, thấp hơn dự kiến