Ngày 22.4, tờ Global Times, một ấn phẩm phụ của Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang tiến tới việc xây dựng những nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông.

Trung Quốc sắp xây nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 22/04/2016, 12:47

Ngày 22.4, tờ Global Times, một ấn phẩm phụ của Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang tiến tới việc xây dựng những nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông.

Trung Quốc đang thực hiện hàng loạt các hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực như xây đảo nhân tạo phi pháp trên các đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà nước này chiếm đóng trái phép.

Tờ Global Times, khẳng định rằng các nhà máy hạt nhân nổi này có thể “trôi” tới những khu vực xa xôi và cung cấp nguồn điện ổn định cho những khu vực này.

Global Times dẫn lời ông Liu Zhengguo, người đứng đầu Văn phòng Công ty Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc, cho biết công ty này đang đẩy mạnh tốc độc phát triểndự ánnhà máy điện hạt nhân nổi.

“Phát triển các nhà máy điện hạt nhân là một xu hướng đang sinh sôi nảy nở. Số lượng chính xác các nhà máy được xây dựng còn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường”, ông Liu cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng nhu cầu này cực kỳ lớn.

Hồi tháng 1, tờ China Securities Journal tiết lộ một nhà máy điện hạt nhân nổi thí điểm dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2018 và đi vào hoạt động 1 năm sau đó.

Chuyên gia hải quân Trung Quốc Li Jie nói với tờ báo này rằng các nhà máy điện hạt nhân có thể cung cấp điện cho các hải đăng, thiết bị tìm kiếm cứu nạn, cơ sở quốc phòng, sân bay và hải cảng mà Trung Quốc xây dựng phi pháp tại Biển Đông.

“Thông thường, chúng tôi đốt dầu hoặc than để lấy năng lượng”, ông Li nói.

"Với khoảng cách từ Nam Sa (quần đảo Trường Sa theo cách gọi của Trung Quốc) tới Trung Quốc đại lục và sự thay đổi liên tục của điều kiện thời tiết trên đại dương, việc vận chuyển nhiên liệu có thể gặp trắc trở, đó là lý do tại sao phát triển nhà máy điện hạt nhân trên biển lại có ý nghĩa lớn", ông Li nói thêm.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bằng yêu sách "đường chín đoạn" phi pháp của mình. Biển Đông là vùng biển được cho là cực kỳ giàu tài nguyên thiên nhiên và là tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất trên thế giới.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Ảnh đồ họa của một dự án nhà máy điện hạt nhân nổi trên biển

Bài liên quan
Kinh doanh trong nước bất ổn, các hãng công nghệ lớn Trung Quốc tìm sự tăng trưởng ở Trung Đông
Các công ty Trung Quốc sẽ ít phải đối mặt với sự giám sát chính trị hơn ở khu vực Trung Đông, các mối quan hệ chủ yếu tập trung vào lợi ích kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sắp xây nhà máy điện hạt nhân nổi trên Biển Đông