Đại diện chính phủ Anh phụ trách về vấn đề Đông Á, đã tuyên bố rằng chính phủ Trung Quốc cần phải tuân thủ theo phán quyết của tòa án trọng tài về vấn đề Biển Đông.

Anh: Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết của tòa án trọng tài

Hà Ngọc Bách | 19/04/2016, 21:00

Đại diện chính phủ Anh phụ trách về vấn đề Đông Á, đã tuyên bố rằng chính phủ Trung Quốc cần phải tuân thủ theo phán quyết của tòa án trọng tài về vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, từ chối tuân thủ theo phán quyết của tòa án trọng tài được triệu tập theo đơn kiện của Philippines.

Ông Hugo Swire, quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách Đông Á, ngày 18.4, khẳng định rằng Trung Quốc phải tuân theo phán quyết của Tòa án trọng tài The Hague.

Theo ông Swire, phán quyết của Tòa trọng tài thường trực là cơ hội để Trung Quốc và Philippines nối lại đối thoại về tranh chấp trên Biển Đông. Dự kiến, tòa án trọng tài dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.2016 với phần thắng nghiêng về phía Philippines.

Ông Swire nói rằng, dù quan hệ giữa Anh và Trung Quốc trở nên ấm áp hơn và London muốn thu hút thêm nhiều đầu tư từ Trung Quốc, nhưng điều này không có nghĩa Anh "làm lơ"vấn đề nhân quyền hoặc nỗ lực bành trướng lãnh thổ của Bắc Kinh trên Biển Đông.

“Chúng tôi muốn nói rõ với phía Trung Quốc rằng chúng tôi chỉ có thể ký kết những thỏa thuận một cách minh bạch theo hệ thống dựa trên luật pháp quốc tế”, ông Swire phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại thủ đô Washington.

“Dưới hệ thống dựa trên công pháp quốc tế mà cả thế giới tuân theo, chúng tôi kỳ vọng phán quyết của Tòa trọng tài thường trực phải được các bên liên quan tuân thủ”, ông Swire khẳng định.

Ông Swire cũng nói rằng, Anh xem tự do hàng hải và hàng không là quyền lợi “hoàn toàn không cần thương lượng” của tất cả quốc gia trên thế giới. Trước đó, hồi tháng 2.2016, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) từng cảnh báo Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết của tòa án trọng tài.

Các quan chứ Mỹ, đang lo ngại rằng Trung Quốc sẽ đưa ra một loạt động thái tiêu cực nếu phán quyết của tòa án trọng tài được tuyên. Nguy hiểm nhất, Trung Quốc có thể tuyên bố thành lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, bất chấp sự quan ngại của cả thế giới.

Anh, gần đây thường xuyên bị các chính phủ phương Tây và các nhà phân tích chính trị chỉ trích khi cố gắng "làm thân" với Trung Quốc. Anh cũng là nước duy nhất trong khối G7 tham gia vào Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầngchâu Á do Trung Quốc khởi xướng.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Ảnh: Ông HugoSwire, quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách Đông Á
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh: Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết của tòa án trọng tài