Theo truyền thông Trung Quốc, nước này sẽ đưa vào hoạt động máy bay không gian vào năm 2020, có thể đưa hành khách lên quỹ đạo nhiều lần.

Trung Quốc sẽ dùng máy bay không gian đưa người lên quỹ đạo vào năm 2020

07/11/2017, 14:01

Theo truyền thông Trung Quốc, nước này sẽ đưa vào hoạt động máy bay không gian vào năm 2020, có thể đưa hành khách lên quỹ đạo nhiều lần.

Hình ảnh đồ họa máy bay không gian của Trung Quốc

Trung Quốc khẳng định chiếc máy bay không gian của họ có thể được tái sử dụng tới 20 lần, thực hiện các chuyến bay hàng ngày và khả năng mang theo nhiều hàng hóa hơn.

Thay vì phóng thẳng vào vũ trụ bằng tên lửa như tàu không gian truyền thống, máy bay không gian sẽ cất cánh từ đường băng như máy bay thông thường.

Theo báo cáo của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Trung Quốc (CASC) thì loại máy bay không gian này chắc chắn sẽ được đưa vào sử dụng lần đầu tiên trong 3 năm tới.

Chiếc máy bay sẽ bay như máy bay thông thường lên tới một điểm cao nhất định và được phóng lên vũ trụ bằng một động cơ đẩy. Với sức tên lửa đẩy, máy bay không gian sẽ vượt ra khỏi khí quyển trái đất và bay lên quỹ đạo.

Chiếc máy bay không gian có cánh vì vậy khi tái nhập lại khí quyển nó sẽ lượn vòng để giảm ma sát, giúp nó có thể tái sử dụng nhiều lần.

Theo Chen Hongbo, Trưởng bộ phận nghiên cứu của CASC thì chiếc máy bay không gian mới này có thể tái sử dụng liên tục tới 20 lần. Trung Quốc tin sẽ giảm được tới 80% thậm chí là 90% chi phí đưa người và hàng hóa lên quỹ đạo nếu dùng máy bay không gian.

"Chiếc máy bay này có thể tái sử dụng và đủ sức cung cấp dịch vụ bay lên khu vực quỹ đạo cao từ 300 đến 500km. Nó có thể đáp ứng đủ nhu cầu vận chuyển trong không gian tương lai vì vừa nhanh, vừa đáng tin cậy và chi phí thấp", ông Hongbo nói.

Trung Quốc đã cố gắng chế tạo phương tiện bay vào không gian có khả năng tái sử dụng nhiều lần trong hơn 10 năm qua.

Ái Vi

Bài liên quan
Tham vọng của Trung Quốc khi dành nhiều ưu đãi cho phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro
Sau sự phát triển vượt bậc của ngành ô tô điện, Trung Quốc đang đặt cược vào các phương tiện chạy bằng hydro khi hướng tới khả năng trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về nguồn năng lượng sạch mới này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sẽ dùng máy bay không gian đưa người lên quỹ đạo vào năm 2020