Sự thất bại của Mỹ trong việc kiềm chế hoạt động hạt nhân của Triều Tiên, có thể bị phía Trung Quốc lợi dụng để buộc Mỹ ngưng “thổi phồng” vấn đề biển Đông.

Trung Quốc sẽ dùng Triều Tiên để mặc cả chuyện biển Đông với Mỹ?

Một Thế Giới | 24/02/2016, 09:03

Sự thất bại của Mỹ trong việc kiềm chế hoạt động hạt nhân của Triều Tiên, có thể bị phía Trung Quốc lợi dụng để buộc Mỹ ngưng “thổi phồng” vấn đề biển Đông.

Trung Quốc là quốc gia viện trợ chính về kinh tế và ngoại giao cho Triều Tiên, theo International Business Times. Dù Trung Quốc cũng chỉ trích các hoạt động hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên nhưng theo các nhà nghiên cứu, đây cũng chỉ là sự phê bình “cho có lệ”, cũng như cách Bắc Kinh hay nói về vấn đề "không quân sự hóa" biển Đông.
Song song với việc Bình Nhưỡng thử hạt nhân và phóng vệ tinh vào đầu năm 2016, Bắc Kinh đã cho máy bay hạ cánh phi pháp trên đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép vào ngày 2.1. Theo báo cáo của The Diplomat, đường băng dài hơn 3.000m ở đây đủ để tất cả các loại máy bay quân sự hiện có của Trung Quốc cất và hạ cánh. Các hình ảnh từ vệ tinh cũng cho thấy Trung Quốc đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không và radar trên đảo Phú Lâm của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang nhiên cáo buộc các báo cáo này là do truyền thông phương Tây "bịa ra".
Trong một báo cáo của International Business Times, dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 13.2, nói rằng Trung Quốc phải đóng “vai trò cần thiết” để trừng phạt Bình Nhưỡng. Bà Park nói Trung Quốc phải hành động thực tế để Triều Tiên không tiến hành “các vụ thử hạt nhân lần thứ năm hay thứ sáu”.
Phía Mỹ cũng đã nhận ra sự "tráo trở" của Trung Quốc. Trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố không quân sự hóa biển Đông. Tuy nhiên, các diễn biến gần đây cho thấy ông Tập Cận Bình đã không giữ lời hứa của mình.
Đáp lại những chỉ trích của dư luận và truyền thông quốc tế, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định hoạt động triển khai quân sự của họ ở biển Đông không có gì khác so với việc Mỹ triển khai quân đội tại đảo Hawaii, theo The Guardian.
Mỹ cùng một lúc khó có thể đối phó với tình hình căng thẳng ở cả biển Đông lẫn trên bán đảo Triều Tiên. Điều này có thể khiến Bắc Kinh lợi dụng tình thế để "mặc cả" với Mỹ về vấn đề biển Đông.
Trường Minh (theo Inquisitr)
Bài liên quan
Apple giảm giá các mẫu iPhone 15 ở Trung Quốc xuống mức thấp mới do sự cạnh tranh khốc liệt
Apple đã thực hiện chiến dịch giảm giá sâu iPhone trên trang các cửa hàng trực tuyến chính thức của mình tại Trung Quốc, ưu đãi lên tới 2.300 nhân dân tệ (khoảng 318 USD) cho vài mẫu iPhone. Đợt giảm giá mới này lớn hơn so với chương trình khuyến mãi mà Apple thực hiện vào tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sẽ dùng Triều Tiên để mặc cả chuyện biển Đông với Mỹ?