Người Anh sinh sống trên lục địa châu Âu đang lo sợ viễn cảnh nước Anh rời khỏi EU. Nếu điều đó xảy ra, họ có thể bị mất quyền cư trú, công việc và lương hưu của mình. Vì thế họ đang tiến hành chiến dịch tuyên truyền kêu gọi nước Anh chú ý đến họ.

Người Anh trên khắp châu Âu lo sợ viễn cảnh 'thoát EU'

Một Thế Giới | 23/02/2016, 08:00

Người Anh sinh sống trên lục địa châu Âu đang lo sợ viễn cảnh nước Anh rời khỏi EU. Nếu điều đó xảy ra, họ có thể bị mất quyền cư trú, công việc và lương hưu của mình. Vì thế họ đang tiến hành chiến dịch tuyên truyền kêu gọi nước Anh chú ý đến họ.

Hiện có hơn 2 triệu người Anh trên khắp lục địa châu Âu. Chừng nào nước Anh vẫn còn trong EU, họ vẫn được hưởng các chính sách đầy đủ như mọi công dân EU khác như lương hưu và chăm sóc y tế, trợ cấp an sinh xã hội. Tuy nhiên, nếu Anh không còn nằm trong EU, công dân Anh đang sinh sống ở các nước thành viên EU sẽ khá khó khăn.
Tất cả đều xoay quanh các chương trình phúc lợi xã hội mà EU mang lại cho công dân của khối. Ví dụ như thẻ Bảo hiểm Y tế châu Âu (European Health Insurance Card – Ehic) và chương trình trợ cấp cho người về hưu ở Khu vực Kinh tế châu Âu (European Economic Area – EEA) sẽ chấm dứt cho bất kỳ ai không còn là công dân EU. Những người không thuộc EU sẽ phải mua bảo hiểm y tế tư nhân hoặc chi trả từ tiền túi để được điều trị, chăm sóc sức khỏe.
Lương hưu của công dân Anh đang sinh sống bên ngoài châu Âu (như ở Canada, Nam Phi) cũng sẽ đóng băng nếu Anh rời khỏi EU.
“Một nguyên tắc cơ bản của EU là bạn chỉ cần chi trả phí an sinh xã hội trong một nước. Nếu bạn là công dân chịu thuế của EU nhưng làm việc ở một nước ngoài lục địa châu Âu, bạn chỉ cần đóng thuế cho quốc gia sở tại. Song nếu cuộc đàm phán thất bại và nước Anh rời khỏi EU, tình huống xấu nhất có thể xảy ra là bạn phải đóng góp an sinh xã hội cho cả 2 quốc gia”, Jason Porter, Giám đốc tư vấn tài chính của Blevins Franks nói.
Còn Brian Cave, một người hưu trí Anh sống ở Pháp thì lo lắng về lương hưu và việc làm nếu Anh rời khỏi EU. “Nếu hỗ trợ chăm sóc sức khỏe bị ngừng lại (do Anh rời EU), một số người sẽ không thể mua bảo hiểm y tế toàn phần. Còn với những ai đang trong độ tuổi lao động, yêu cầu về giấy phép lao động có thể khiến sự nghiệp của họ sụp đổ”, ông nói và cho biết đang vận động quyết liệt cho chiến dịch tuyên truyền này.
Song, một số tiểu thương người Anh đang sống ở lục địa châu Âu thì không mặn mà lắm với chiến dịch. Thậm chí có người còn ủng hộ nước Anh nên rời khỏi EU như Teresa Dolan, chủ của một phòng trà và nhà khách tại thung lũng Loren, miền trung nước Pháp.
“Thật “không có trí tuệ” khi cho rằng Anh nên ở lại EU. Về cả thương mại, tài chính, hợp tác văn hóa và giao lưu kinh tế, liệu chúng ta có đánh giá cao mặt tích cực hơn mặt tiêu cực không?”.
Chiến dịch tuyên truyền này cũng nhắm đến dự thảo quy trình bầu cử cho người Anh ở nước ngoài trong cuộc trưng cầu dân ý tại Anh sắp tới. Theo đó, “người Anh ở nước ngoài nếu sống ngoài Vương quốc Anh dưới 15 năm thì vẫn có thể bỏ phiếu “giữ lại” trong cuộc bầu cử sắp tới”, Chủ tịch Hội người Anh ở nước ngoài - ông George Cunningham, phát biểu.
Bóng đen lo sợ cũng bao trùm cả những người từng kinh qua cuộc Chiến tranh thế giới lần Hai, như Harry Shindler, một cựu binh Anh 94 tuổi đang sống ở Ý.
“Chúng tôi còn 3 tháng. Điều này (khôi phục quyền bầu cử cho người Anh ở nước ngoài) có thể phải được Quốc hội thông qua và nên được ưu tiên”.
“Nếu chúng tôi bỏ phiếu, sẽ không có câu hỏi nào cả. “Ở lại”, sẽ chiến thắng”. Ông nói.
Trường Minh (theo Telegraph)

Bài liên quan
Hai anh em bị bắt vì đánh cắp số tiền điện tử 25 triệu USD trong 12 giây với thủ đoạn có 1-0-2
Hai anh em trai từng theo học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) bị bắt hôm 15.5 theo cáo buộc từ chính quyền Mỹ rằng họ đã thực hiện kế hoạch tiên tiến để khai thác lỗ hổng về tính toàn vẹn của blockchain Ethereum và đánh cắp số tiền điện tử trị giá 25 triệu USD chỉ trong 12 giây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Anh trên khắp châu Âu lo sợ viễn cảnh 'thoát EU'