Phải đúng ngay ngày cuối cùng theo hạn định, Lầu Năm Góc mới trình lên Quốc hội Mỹ kế hoạch đóng cửa hoàn toàn nhà tù Guantanamo đầy tai tiếng.

Lầu Năm Góc trình kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo ngay hạn chót

Một Thế Giới | 24/02/2016, 06:30

Phải đúng ngay ngày cuối cùng theo hạn định, Lầu Năm Góc mới trình lên Quốc hội Mỹ kế hoạch đóng cửa hoàn toàn nhà tù Guantanamo đầy tai tiếng.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Obama đã nhiều lần đốc thúc Bộ Quốc phòng nước này đưa ra kế hoạch trên vì ông cam kết sẽ đóng cửa nhà tù ấy từ khi lên nắm quyền năm 2009 và quyết tâm hoàn thành lời hứa trước khi rời nhiệm sở.
Ngày 23.2, Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến trình Quốc hội kế hoạch đóng cửa nhà tù quân sự của Mỹ tại Guantanamo ở Cuba, một động thái có thể thổi bùng cuộc đối đầu giữa chính phủ của ông Obama và Quốc hội, vốn đang thuộc quyền kiểm soát của đảng Cộng hòa.
Hiện tại, nhà tù kinh khủng này vẫn còn giam giữ 91 tù nhân và ngày 23.2 cũng là hạn cuối để chính phủ Mỹ trình Quốc hội kế hoạch đóng cửa nó.
"Chúng tôi biết thời hạn là ngày mai và đó là thời điểm mà chúng tôi trình kế hoạch", ông Jeff Davis, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết trong một buổi họp báo hôm 22.2 (giờ địa phương).
Các quan chức Mỹ tiết lộ kế hoạch mới sẽ kêu gọi trao trả tù nhân về quê hương hoặc giam giữ tại một nước thứ 3 và đưa những tù nhân còn lại đến những nhà tù được bảo vệ nghiêm ngặt nhất bên trong nước Mỹ.
Bộ Quốc phòng Mỹ đã cử các đội đánh giá đến nhiều cơ sở giam giữ của chính phủ Mỹ để xác định liệu có thể đưa những tù nhân ở Guantanamo đến hay không. Trong danh sách những nơi có khả nặng tiếp nhận tù nhân từ Guantanamo có nhà tù liên bang ở Florence bang Colorado, một nhà tù quân sự ở Fort Leavenworth bang Kansas và một khu giam giữ của hải quân ở Charleston bang Nam Carolina.
Kế hoạch của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng sẽ đề xuất việc đẩy nhanh tiến trình thẩm tra xem có thể đưa thêm tù nhân vào danh sách được trả tự do hay không vì điều này có thể giảm số lượng cuối cùng cần phải di rời khỏi nhà tù Guantanamo.
Chính phủ Mỹ cũng đã tính toán chi phí đóng cửa nhà tù Guantanamo cũng như chi phí nâng cấp các cơ sở tiếp nhận tù nhân được coi là nguy hiểm này. Năm ngoái, chính phủ Mỹ đã từ chối một đề xuất của Bộ Quốc phòng về việc đóng cửa nhà tù Guantanamo do chi phí quá cao.
Các nghị sĩ đảng Cộng hòa và thậm chí một số người trong phe Dân chủ vẫn phản đối kế hoạch đưa bất cứ tù nhân nào từ Guantanamo đến giam tại Mỹ. Người phát ngôn chính phủ Mỹ Josh Earnest kêu gọi các nghị sĩ xem xét kế hoạch này với “một tinh thần cởi mở”.
Nhà tù Guantanamo bị nhiều chỉ trích khi những hành vi bạo ngược, tra tấn, bắt giữ không qua xét xử được phơi bày ra ánh sáng công luận.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc trình kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo ngay hạn chót