Lần đầu tiên không quân Trung Quốc tiết lộ họ sử dụng chiến đấu cơ hiện đại Su-35 do Nga sản xuất vào hoạt động tuần tra trên Biển Đông. Một cựu tướng Trung Quốc nói đó là cách phản ứng với sự khiêu khích của Mỹ.

Trung Quốc sử dụng chiến đấu cơ Su-35 của Nga tuần tra Biển Đông

10/02/2018, 06:56

Lần đầu tiên không quân Trung Quốc tiết lộ họ sử dụng chiến đấu cơ hiện đại Su-35 do Nga sản xuất vào hoạt động tuần tra trên Biển Đông. Một cựu tướng Trung Quốc nói đó là cách phản ứng với sự khiêu khích của Mỹ.

Phi đội Su-35 của không quân Trung Quốc - Ảnh: Quân sự Trung Quốc

Theo Newsweek ngày 8.2 (giờ Mỹ), không quân Trung Quốc hôm 7.2 tuyên bố vừa dàn các chiếc Sukhoi Su-35 để tuần tra chung trên biển Hoa Nam, tên do Trung Quốc đặt để gọi vùng biển mà Mỹ đã phản đối Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền và xây dựng quân sự hóa các đảo nhân tạo.

Tuyên bố của không quân Trung Quốc không cho biết số máy bay, thời hạn và vị trí tuần tra, chỉ nói các chiếc Su-35 “tham gia diễn tập chiến đấu sẽ củng cố khả năng hoạt động tầm xa của lực lượng”.

Tuyên bố được đăng trên trang mạng Quân sự Trung Quốc hôm 8.2, còn viết không quân Trung Quốc sẽ tiếp tục công tác huấn luyện để cải thiện khả năng chiến đấu”.

Tuy nhiên, cựu tướng Từ Quang Dụ, hiện là cố vấn cấp cao của Hội giải trừ quân bị và kiểm soát vũ khí thuộc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) nói với Hoàn cầu thời báo: Sự xuất hiện của chiến đấu cơ hiện đại PLA, có khả năng tấn công tàu chiến nổi trong khu vực này là một dạng phản ứng với những khiêu khích của Mỹ”.

Theo Newsweek, Biển Đông hiện là một chủ đề tranh chấp quyền lợi ở châu Á -Thái Bình Dương. Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ vùng biển, khiến Việt Nam, Brunei, Malaysia, Indonesia, Philippines và Đài Loan lo ngại.

Gần đây, Trung Quốc dọa nạt Đài Loan bằng những đường bay mới và tàu sân bay. Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc xây trái phép các đảo nhân tạo và lập cơ sở quân sự để thể hiện quan điểm bá chủ hàng hải của Bắc Kinh.

Ngày 5.2, báo Daily Inquirer (Philippines) đã công bố bộ ảnh cho thấy Trung Quốc xây gần xong các cơ sở quân sự trên 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tờ báo gọi đó là “đảo pháo đài của Trung Quốc”.

Cuối tháng 1, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ “thực hiện các biện pháp cần thiết”, sau khi cáo buộc khu trục hạm Hopper (mang tên lửa dẫn đường, lớp Arleigh Burke) của hải quân Mỹ đã “xâm phạm lãnh hải Trung Quốc” khi đi vào khu vực 12 hải lý của Bãi Scarborough, nơi mà Trung Quốc và Philippines tranh chấp chủ quyền.

Mỹ tuyên bố tàu chiến Mỹ hoạt động ở hải phận quốc tế, nhưng giới truyền thông Trung Quốc nói “những hành động liều lĩnh” như thế càng khiến Trung Quốc tăng tốc quân sự hóa khu vực, và Mỹ “sẽ phải lãnh nhận một sự nhục nhã trọn vẹn”.

Chiến đấu cơ Su-35 được ca ngợi là một trong những phương tiện quân sự hiện đại nhất của Nga, và đã được triển khai ở Syria để giúp quân đội Tổng thống Bashar al-Assad đánh quân nổi dậy trong cuộc chiến 7 năm qua. Các chiếc Su-35 đóng ở căn cứ không quân Hmeymim của Nga, gần thành phố duyên hải Latakia.

Ngày 8.2, Thứ trưởng quốc phòng Nga Yury Borisov nói với hãng tin nhà nước TASS: “Tôi nhận định đấy là một trong những máy bay chiến lược tốt nhất thế giới, độc nhất vô nhị trên bầu trời. Chiếc này rất có tương lai. Các phi công Nga sau cuộc chiến ở Syria đã chấm điểm cao cho nó”.

Không lực Nga đã giúp chính phủ Syria tái chiếm phần lớn lãnh thổ, nhưng vẫn còn một ổ ly khai lớn và ngày 3.2, một chiếc cường kích Su-25 bị bắn rơi, phi công Nga nhảy dù và bị bao vây, sau khi đấu súng đã giật lựu đạn tự sát để không bị bắt.

Trung Quốc cũng ủng hộ chế độ Syria, không triển khai quân đến nước này, nhưng không đồng ý với ý đồ lật đổ ông Assad của phương tây. Bắc Kinh cũng đầu tư vào công cuộc tái thiết và lập quan hệ quân sự với Nga.

Chiến đấu Su-35 do công ty Komsomolsk-on-Amur Aircraft Production Association (Nga) đóng và bán cho Trung Quốc hồi cuối năm 2016.

Hồi tháng 11.2016, các quan chức thuộc tập đoàn công nghệ Rostec (Nga) nói Nga -Trung đã ký hợp đồng trị giá 2 tỉ USD, để Bắc Kinh mua 24 chiếc Su-35. Sau này, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng của Trung Quốc cũng xác nhận.

Trang web chính thức 81.cn của PLA nói Nga bắt đầu giao các chiếc Su-35 cho Trung Quốc từ tháng 12.2016.

TASS nêu Su-35 là một trong những loại chiến đấu cơ hiện đại nhất Nga, có thể đạt tốc độ tối đa 2.500 km/giờ và có thể bay xa 3.400 km mà không cần tái nạp nhiên liệu.

Su-35 trang bị súng đại liên 30 ly, mang được 12 tấn bom hoặc tên lửa, được trang bị radar mảng pha và có khả năng cất cánh lên thẳng.

Bảo Vĩnh (theo Newsweek)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sử dụng chiến đấu cơ Su-35 của Nga tuần tra Biển Đông