Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 6.2 tuyên bố đã thử thành công hệ thống đánh chặn tên lửa từ mặt đất (GMD) trên lãnh thổ Trung Quốc vào tuần này. Bộ này cũng khẳng định vụ thử chỉ mang tính tự vệ và không nhắm vào bất cứ quốc gia nào.

Trung Quốc thử thành công hệ thống đánh chặn tên lửa

07/02/2018, 16:55

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 6.2 tuyên bố đã thử thành công hệ thống đánh chặn tên lửa từ mặt đất (GMD) trên lãnh thổ Trung Quốc vào tuần này. Bộ này cũng khẳng định vụ thử chỉ mang tính tự vệ và không nhắm vào bất cứ quốc gia nào.

Hình ảnh ghi lại quầng sáng được cho là kết quả của một vụ thử hệ thống đánh chặn tên lửa ở khu tự trị Tân Cương - Ảnh: Weibo

Ngoài thông báo “đã đạt mục tiêu đề ra”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc không đưa ra thêm bất cứ thông tin gì về vụ thử. Tuy nhiên, một bản đồ họa thông tin trên trang tin của báo Giải phóng quân, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc, cho thấy hệ thống GMD (ground-based midcourse defense) bao gồm một trạm kiểm soát, các cảm biến và vũ khí đánh chặn.

GMD là phương thức đánh chặn tên lửa đạn đạo khi nó đang bay trong không gian, chưa tái nhập vào bầu khí quyển Trái Đất.

Đầu tiên, GMD sẽ dùng hệ thống radar và vệ tinh do thám để quét bầu trời, nếu phát hiện có tên lửa bay tới thì lập tức gửi báo động. Lúc này, hệ thống theo dõi thời gian thực sẽ tiến hành xác định mục tiêu và phác thảo quỹ đạo cũng như vận tốc của tên lửa một cách chính xác. Những vũ khí đánh chặn, thường không mang đầu đạn, sẽ căn cứ theo phác thảo mà được được phóng đi, tiêu diệt tên lửa trên không gian.

Cách một hệ thống GMD hoạt động - Ảnh: CSIS

Đây là lần thử hệ thống đánh chặn tên lửa đầu tiên của Trung Quốc trong hơn 3 năm qua. Dù nhiều lần phản đối Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến Hàn Quốc, nhưng Bắc Kinh vẫn tiếp tục nghiên cứu công nghệ trong lĩnh vực này. Tờ The Japan Times cho biết Trung Quốc hiện đang nghiên cứu nâng cấp hệ thống chống tên lửa HQ-9 mà nước này đang sử dụng.

Nhiều nhà phân tích đánh giá hệ thống của quân đội Trung Quốc có thể so sánh với thiết bị của Mỹ, có khả năng đánh chặn cao hơn trong khi lại tạo ra ít thiệt hại hơn hệ thống THAAD, vì THAAD đánh chặn khi tên lửa đã ở giai đoạn tái nhập, xâm nhập vào không phận của quốc gia bị tấn công.

Vào tháng trước, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã tiết lộ về một trạm radar phát hiện tên lửa tại một địa điểm bí mật phía tây bắc nước này. Trạm này được giới thiệu sử dụng các radar băng tần X (X-band), có độ chính xác cao lẫn phạm vi bao phủ rộng.

CCTV trước đó cũng từng giới thiệu một hệ thống radar cảnh báo sớm dùng băng tần P đang được đặt ở tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo The Japan Times, Asia Times)

Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thử thành công hệ thống đánh chặn tên lửa