Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 6.10 cho biết ông sẽ phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản trong đàm phán phi hạt nhân hóa hạt nhân với CHDCND Triều Tiên, đồng thời cam kết đề cập vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc khi đến Bình Nhưỡng.

Mỹ sẽ đề cập vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc với Triều Tiên

Cẩm Bình | 07/10/2018, 09:11

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 6.10 cho biết ông sẽ phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản trong đàm phán phi hạt nhân hóa hạt nhân với CHDCND Triều Tiên, đồng thời cam kết đề cập vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc khi đến Bình Nhưỡng.

          

Ông Pompeo nói với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: “Chúng tôi sẽ duy trì quan điểm phối hợp, thống nhất trong cách thức tiến hành đàm phán, điều cần thiết để giải trừ hạt nhân Triều Tiên thành công. Chúng tôi cũng sẽ nhắc đến vấn đề người bị bắt cóc”.

Đáp lại, Thủ tướng Abe gửi lời cảm ơn Ngoại trưởng Mỹ vì đến Tokyo trao đổi trước khi sang Bình Nhưỡng làm việc.

Ngoại trưởng Pompeo còn cho rằng Mỹ - Nhật đang đứng trước cơ hội đạt thỏa thuận thương mại song phương, sau khi Thủ tướng Abe và Tổng thống Donald Trump thảo luận về nội dung này trong cuộc gặp tại New York tháng trước. Nhà lãnh đạo Mỹ muốn có được một thỏa thuận để giải quyết thâm hụt thương mại lên đến 69 tỉ USD với Tokyo.

Dù nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết phi hạt nhân hóa, nhưng Nhật vẫn xem Triều Tiên là một mối nguy lớn nên thời gian qua không ngừng nâng cấp hệ thống đánh chặn tên lửa của mình. Tokyo cũng nhiều lần khẳng định Bình Nhưỡng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vấn đề bắt cóc công dân Nhật, xem đây là điều kiện tiên quyết để hai bên bình thường hóa quan hệ.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ ngày 7.10 có mặt tại Bình Nhưỡng và hội kiến nhà lãnh đạo Kim, sau đó sẽ đến Hàn Quốc và cuối cùng là sang Trung Quốc.

Hôm 5.10, Pompeo cho biết mục đích của chuyến đi Bình Nhưỡng cuối tuần này là để hiểu rõ những gì mỗi bên thực sự cố gắng đạt được, đồng thời hy vọng thời gian cũng như địa điểm chung cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ được thống nhất.

Nga - Trung Quốc -  Triều Tiên tổ chức đối thoại ba bên

Hãng tin TASS dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Nga - Triều dự kiến gặp nhau vào ngày 8.10 tại Moscow. Một ngày sau, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu cùng đại diện đặc biệt phụ trách các vấn đề bán đảo Triều Tiên của chính quyền Bắc Kinh sẽ sang tham gia.

Nội dung chính của đối thoại ba bên là giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên và nỗ lực cải thiện quan hệ Hàn -  Triều.

Cẩm Bình (theo Reuters, TASS)

   
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
42 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ đề cập vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc với Triều Tiên