Giới chức Trung Quốc hôm 18.3 cho biết đã bắt giữ gần 13.000 "kẻ khủng bố Hồi giáo" tại khu vực Tân Cương kể từ năm 2014.

Trung Quốc tiết lộ bắt giữ 13.000 ‘phần tử khủng bố’ tại Tân Cương

Hoàng Vũ | 18/03/2019, 14:59

Giới chức Trung Quốc hôm 18.3 cho biết đã bắt giữ gần 13.000 "kẻ khủng bố Hồi giáo" tại khu vực Tân Cương kể từ năm 2014.

Theo Reuters, chính phủ Trung Quốc hôm nay đã công bố sách trắng – một tài liệu được cơ quan thẩm quyền ban hành để truyền tải nội dung liên quan đến việc bảo vệ các biện pháp chống các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Theo đó, chính phủ Trung Quốc khẳng định, các quan chức thực thi pháp luật đã thông qua một chính sách nhằm đạt được sự cân bằng đúng đắn giữa “tính nhân đạo và sự nghiêm minh”.

Sách trắng về chống khủng bố cho biết, kể từ năm 2014, giới chức Tân Cương đã triệt phá 1.588 băng đảng bạo lực và khủng bố, bắt giữ 12.995 phần tử, thu giữ 2.052 thiết bị nổ, trừng phạt 30.645 đối tượng có các hànhvi tôn giáo bất hợp pháp và tịch thu 345.229 bản sao tài liệu tôn giáo trái phép.

Chỉ một số ít người phải đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc, chẳng hạn như những kẻ cầmđầu các nhóm khủng bố, trong khi những người bị ảnh hưởng bởi tư tưởngcực đoan đã nhận được giáo dục và đào tạo để hối cải về tội lỗi của họ, sách trắng nêu rõ.

Sách trắng được công bố trong bối cảnh Trung Quốc đang đối mặt với sự chỉ trích ngày càng gia tăng từ cộng đồng quốc tế về việc thiết lập các cơ sở mà các chuyên gia Liên Hợp Quốc mô tả là các “trại tập trung” hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và người Hồi giáo khác tại Tân Cương.

Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định các "cơ sở giáo dục và đào tạo" tại Tân Cương đã rất thành công trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công có thể diễn ra của những nhóm "phiến quân" Hồi giáo ly khai cũng như giúp những người Duy Ngô Nhĩ được giáo dục về luật pháp và tiếng Quan thoại.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tiết lộ bắt giữ 13.000 ‘phần tử khủng bố’ tại Tân Cương