Nga có thể yêu cầu Kiev bồi thường thiệt hại kinh tế cho Crimea, khi bán đảo là một phần của Ukraine ở cấp quốc tế cao nhất, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga Leonid Slutsky tuyên bố ngày 17.3.

Nga định đòi Ukraine bồi thường thiệt hại kinh tế cho Crimea

Hà Ngọc Bách | 17/03/2019, 19:31

Nga có thể yêu cầu Kiev bồi thường thiệt hại kinh tế cho Crimea, khi bán đảo là một phần của Ukraine ở cấp quốc tế cao nhất, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga Leonid Slutsky tuyên bố ngày 17.3.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi chắc chắn sẽ tuyên bố vị trí của mình tại tất cả các nền tảng, hội nghị và diễn đàn quốc tế và liên nghị viện, ở cấp cao nhất. Cộng đồng quốc tế nên hiểu rằng Crimea thực sự đã mất rất nhiều trong suốt 23 năm trở thành một phần của Ukraine", ông Slutsky nhấn mạnh.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Quốc hội Nga)Vyacheslav Volodin trước đó đã đề nghị sử dụng các thể chế nghị viện châu Âu để khiến Kiev bù đắp những tổn thất mà Crimea phải gánh chịu như một phần của Ukraine.

Người đứng đầu Crimea, ông Serge Aksyonov, nói với các phóng viên hôm 16.3rằng một nhóm làm việc chung của Duma Quốc gia Nga, Crimea, Hội đồng Nhà nước Nga, sẽ bắt đầu đánh giá thiệt hại kinh tế mà bán đảo này phải chịu khi là một phần của Ukraine.

Quá trình Crimea ly khai khỏi Ukraine, sáp nhập vào Nga

Cộng hòa Crimea và Sevastopol, một thành phố có địa vị đặc biệt trên Bán đảo Crimea nơi hầu hết cư dân là người dân tộc Nga từ chối công nhận tính hợp pháp của chính quyền lên nắm quyền trong cuộc bạo loạn trong cuộc đảo chính tháng 2.2014 ở Ukraine.

Crimea và Sevastopol đã thông qua tuyên bố độc lập vào ngày 11.3.2014. Họ đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16.3.2014, trong đó 96,77% cử tri Crimea và 95,6% cử tri Sevastopol đã chọn ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Liên bang Nga. Tổng thốngNga Vladimir Putin đã ký hiệp ước thống nhất vào ngày 18.3.2014.

Ukraine luôn chỉ trích hành động sấp nhập Crimea của Nga là một hành động "xâm lược" và khẳng định bán đảo này là một phần lãnh thổ "không thể tách rời" của Kiev. Tuy nhiên Nga bácbỏ cáo buộc này vào cho rằng hành động trưng cầu dân ý của Crimea là hợp pháp.

Thiên Hà (theo TASS)
Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga định đòi Ukraine bồi thường thiệt hại kinh tế cho Crimea