Tối Giáng sinh vừa qua, Trung Quốc đã lên giọng chỉ trích Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu vì đứng về phía Canada trong vụ Ottawa bắt giữ giám đốc tài chính tập đoàn Huawei là bà Mạnh Vãn Châu.

Trung Quốc tỏ ý phẫn nộ vì Anh và EU ủng hộ Canada

Anh Tú | 25/12/2018, 05:45

Tối Giáng sinh vừa qua, Trung Quốc đã lên giọng chỉ trích Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu vì đứng về phía Canada trong vụ Ottawa bắt giữ giám đốc tài chính tập đoàn Huawei là bà Mạnh Vãn Châu.

Trong bài phát biểu vào tối Giáng sinh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Canada đã giam giữ bất hợp pháp bà Mạnh, người đã bị bắt tại Vancouver vào ngày 1.12 theo yêu cầu từ Mỹ.

"Hành động này, đi quá xa các cơ sở pháp lý, tính hợp pháp và cả sự hợp lý, là những gì thực sự đáng gọi là sự giam giữ tùy tiện", bà Hoa Xuân Oánhnói. "Người Canada không thể ngừng nói về cái gọi là nghĩa vụ pháp lý theo hiệp ước dẫn độ song phương với Mỹ. Điều đó có nghĩa là họ có thể nhắm mắt làm ngơ và chà đạp lên các chuẩn mực cơ bản của luật pháp quốc tế và quan hệ quốc tế?"

"Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi Canada sửa chữa sai lầm, ngay lập tức thả bà Mạnh Vãn Châu và bảo vệ một cách nghiêm túc các quyền và lợi ích hợp pháp của bà. Ngoài ra, chúng tôi thúc giục mạnh mẽ Mỹ phải rút ngay lệnh bắt giữ đối với bà Mạnh", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi.

Không những thế, bà Hoa cho rằng việc làm của Canada không được dư luận đồng tình ủng hộ. Bà cho biết: "Chúng ta đều nhận thấy rằng những động thái như vậy củaCanada và Mỹ đã gây ra sự chỉ trích nặng nề và sự phản đối mạnh mẽ từ chính người dân ở Canada, Mỹ và các quốc gia yêu công lý khác".

Mặt khác, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết Anh và châu Âu nên đứng ngoài tranh chấp đang diễn ra với Canada."Đối với các tuyên bố từAnh và EU nhằm ủng hộ hành động của Canada như đã đề cập, tôi tự hỏi liệu vụ việc này có liên quan gì đến họ không?", bà Hoa cho biết. "Khi Canada bắt giữ trái phép mộtgiám đốc của công ty Trung Quốc theo lệnh của Mỹ, thì họ ở đâu? Cái gọi là tiêu chuẩn về quyền con người mà họ theo đuổilại biến hóatheo quốc tịch".

Hai người Canada là doanh nhân Michael Spavor và nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig đều đã bị Trung Quốc bắt giam không lâu sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh. Dù hai bên đều cố gắng phủ nhận các vụ bắt bớ không liên quan gì đến nhau, nhưng giới phân tích cho rằng đó là cách Bắc Kinh trả đũa Ottawa sau vụ bà Mạnh bị bắt tại Vancouver.

Ngay Bộ Ngoại giao Đức cũng cho biết họ lo ngại rằng các vụ bắt giữ có thể mang động cơ chính trị. Đức đã kêu gọi phía Trung Quốc cần đối xử công bằng với hai người Canada và tuân thủ luật pháp.Chính phủ Đức tỏ ýtin chắc rằng Canada sẽ đảm bảo cho bà Mạnh Vãn Châu được xử lý theo đúng thủ tục tư pháp một cáchcông bằng, không thiên vị và minh bạch.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tỏ ý phẫn nộ vì Anh và EU ủng hộ Canada