Bắc Kinh mới đây đã chính thức gửi công hàm ngoại giao để phản đối Mỹ trục xuất hai viên chức của sứ quán nước này sau khi họ xâm nhập căn cứ quân sự nhạy cảm tại bang Virginia hồi tháng 9.

Trung Quốc trao công hàm phản đối vụ Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao

Hoàng Vũ | 17/12/2019, 16:42

Bắc Kinh mới đây đã chính thức gửi công hàm ngoại giao để phản đối Mỹ trục xuất hai viên chức của sứ quán nước này sau khi họ xâm nhập căn cứ quân sự nhạy cảm tại bang Virginia hồi tháng 9.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 16.12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Bắc Kinh đã gửi công hàm phản đối Mỹ trục xuất hai hai nhà ngoại giao của nước này và coi động thái của Washington là một “hành động sai lầm”.

“Những lời tố cáo của Mỹ chống lại nhân viên ngoại giao của chúng tôi hoàn toàn trái ngược với thực tế. Chúng tôi kêu gọi Mỹsửa chữa sai lầm, hủy bỏ quyết định liên quan và bảo vệ quyền của công dân Trung Quốctheo đúng Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao", ông Cảnh nhấn mạnh.

Những bình luận trên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi tờ New York Times hôm 15.12 tiết lộ thông tin rằng, chính phủ Mỹ đã âm thầm bí mật trục xuất hai quan chức làm việc tại đại sứ quán Trung Quốc sau khi họ lái xe cùng vợ xông vào một căn cứ quân sự ở Norfolk, bang Virginia, nơi nhiều đơn vị đặc nhiệm bí mật của Mỹ đóng quân vào tháng 9. Đây là lần đầu tiên sau hơn 30 năm Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Trung Quốc vì nghi ngờ gián điệp.

Tờ báo cho biết một trong hai quan chức được cho là sĩ quan tình báo hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao. Tuy nhiên, không rõ lý do chính xác các quan chức Trung Quốc đến gần căn cứ trên, song phía Mỹ tin rằng đó có thể là để kiểm tra an ninh. Vụ việc xảy ra hồi mùa thu, nhưng cả Washington và Bắc Kinh đều kín tiếng không công khai.

Vài tuần sau, vào ngày 16.10, Bộ Ngoại giao Mỹban hành các quy tắc mới đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc, yêu cầu họ thông báo cho cơ quan nàyvề bất kể cuộc gặp nào với các quan chức liên bang hay địa phương hoặc với các tổ chức giáo dục, nghiên cứu.

Hoàng Vũ (theo SCMP, New York Times)
Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc trao công hàm phản đối vụ Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao