Theo China Daily, Trung Quốc đã kích hoạt tuyến truyền tin lượng tử lượng đầu tiên trên thế giới dài 2.000 km, tạo ra một kết nối an toàn và không thể đột nhập giữa các thành phố lớn nhất của Trung Quốc - Bắc Kinh và Thượng Hải.

Trung Quốc triển khai đường truyền tin lượng tử không thể xâm phạm

Vũ Trung Hương | 03/10/2017, 06:45

Theo China Daily, Trung Quốc đã kích hoạt tuyến truyền tin lượng tử lượng đầu tiên trên thế giới dài 2.000 km, tạo ra một kết nối an toàn và không thể đột nhập giữa các thành phố lớn nhất của Trung Quốc - Bắc Kinh và Thượng Hải.

Đường truyền lượng tử dài nhất thế giới sẽ là cơ sở để tạo ra các mạng lượng tử tại bốn thành phố Trung Quốc: Bắc Kinh, Thượng Hải, Tế Nam (tỉnh Sơn Đông) và Hạ Phì (tỉnh An Huy).

Ca ngợi khả năng của công nghệ mới, Chủ tịch Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc, Bai Chunliđã thực hiện một cuộc gọi lượng tử từ Bắc Kinh đến các thành phố khác trong mạng lưới tương lai để chúc mừng các nhà khoa học khi hoàn thành công việc khó khăn. Sau đó, bằng cách sử dụng Micius, vệ tinh truyền thông lượng tử đầu tiên của thế giới được Trung Quốc phóng hồi năm ngoái, Bai đã thực hiện cuộc gọi video lượng tửliên lục địa đầu tiên trên thế giới để trò chuyện với chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Áo.

Micius được tích hợp vào đường truyền tin Bắc Kinh-Thượng Hải, làm cho nó trở thành mạng mặt đất lượng tử “đất đối đất” đầu tiên trên thế giới có khả năng gửi tin nhắn thông qua các vệ tinh trên quỹ đạo.

Nhờ những phát triển mới, Trung Quốc sẽ có thể tăng đáng kể khoảng cách truyền thông lượng tử an toàn.

Trong tương lai, các nhà khoa học của Trung Quốc có kế hoạch cải thiện tính ổn định của kết nối, nâng cao hiệu quả truyền thông vào ban ngày và phóng vệ tinh truyền thông lượng tử vào quỹ đạo cao hơn.

Bai Chunli cho rằng Trung Quốc sẽ hợp tác với Đức, Nga, Ý, Singapore và các nước khác để khám phá khả năng tạo ra một mạng lưới thông tin lượng tử trên toàn thế giới. Nhưng để các công dân bình thường có thể sử dụng mạng đó, phải giảm đáng kể chi phí liên lạc, một việc làm có thể mất từ ​​10 đến 15 năm.

Trước đó, được biết hệ thống thông tin lượng tử sử dụng hiệu ứng vướng víu lượng tử khi có thể thu được hai hạt, ví dụ như một cặp photonvới các trạng thái phụ thuộc lẫn nhau. Điều này rất quan trọng đối với việc mã hóa, bởi vì mối liên hệ này được bảo toàn cả khi cách xa, có nghĩa là có thể gửi phím mã hóa và việc theo dõi photon sẽ xác định xem có kẻnào đó đang nghe dòng tin đó hay không. Mật mã lượng tử cho phép nhanh chóngxác định được việc chiếm quyền kiểm soát các phím, những âm mưu thâm nhập vào đường dây.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc triển khai đường truyền tin lượng tử không thể xâm phạm