Tiếp theo việc triển khai tên lửa phi pháp ở Trường Sa, Trung Quốc lại vừa bị phát hiện có hành động leo thang khi đưa máy bay và nhiều tàu chiến ra khu vực nêu trên một cách trái phép.

Trung Quốc triển khai phi pháp máy bay quân sự và 15 tàu chiến tại Trường Sa

11/05/2018, 07:13

Tiếp theo việc triển khai tên lửa phi pháp ở Trường Sa, Trung Quốc lại vừa bị phát hiện có hành động leo thang khi đưa máy bay và nhiều tàu chiến ra khu vực nêu trên một cách trái phép.

Máy bay vận tải quân sự Y-8 trên đá Xu Bi trong ảnh chụp vệ tinh ngày 28.4 - Ảnh: AMTI

Theo Sputnik của Nga, chương trình sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) vừa công bố ảnh vệ tinh chụp ngày 28.4, lần đầu xác nhận Trung Quốc triển khai máy bay Shaanxi Y-8 trên đá Xu Bi bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Shaanxi Y-8 là loại máy bay vận tải quân sự có khả năng vận chuyển quân đội, lính nhảy dù và hàng hóa.

Đồng thời, AMTI cho biết với động thái này, Trung Quốc giờ đã triển khai được máy bay quân sự trên cả 3 cơ sở mà họ chiếm đóng và cải tạo phi pháp ở Trường Sa (đá Xu Bi, đá Vành Khăn, đá Chữ Thập và tất cả đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp). Trước đó, ảnh vệ tinh của AMTI cho biết Trung Quốc đã cho máy bay Xian Y-7 ra đá Vành Khăn hồi tháng 1 gần đây. Còn hồi 4.2016, Y-8 cũng xuất hiện tại đá Chữ Thập để đưa 3 người bệnh về đất liền.

Trong khi đó, báo Philstar gần đây cũng dẫn nguồn tin từ AMTI khẳng định Trung Quốc triển khai phi pháp tại Trường Sa 15 tàu chiến của Hải quân và các lực lượng vũ trang trên biển bao gồm tàu chiến lớp Type 053, Type 053H1, Type 053H1G và Type 053H3.

Có thể coi đây là động thái leo thang tiếp theo của Bắc Kinh trên Biển Đông. Trước đó, CNBC ngày 3.5 dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết Trung Quốc vừa âm thầm triển khai hệ thống tên lửa chống hạm và phòng không trên đá Vành Khăn, đá Subi và đá Chữ Thập.

Theo SMCP, bà Hoa Xuân Oánh - phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc đã thừa nhận chuyện Bắc Kinh triển khai tên lửa nhưng lại lấp liếm rằng không nhắm mục tiêu vào ai cả.

Và trước đó nữa, Wall Street Journal có một bức ảnh do công ty vệ tinh thương mại DigitalGlobe chụp hồi tháng 3. Bức ảnh cho thấy một thiết bị có ăng ten, được cho là hệ thống làm nhiễu, được lắp đặt trên đá Vành Khăn. Theo các thông tin tình báo của Mỹ cách đây 1 tháng, các thiết bị làm nghẽn sóng được lắp đặt trong vòng 3 tháng đầu năm tại đá Chữ Thập và đá Vành Khăn.

Chỉ trong vòng thời gian ngắn, khi thế giới bị hút theo khủng hoảng Syria và tình hình bán đảo Triều Tiên thì ảnh vệ tinh và các nguồn tin tình báo đã cho thấy Trung Quốc liên tục làm các việc một cách âm thầm là lắp đặt hệ thống gây nhiễu, triển khai tên lửa, triển khai máy bay và tàu chiến trên các cơ sở chiếm đóng phi pháp.

Ngày 8.5, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin trên báo chí nước ngoài, liên quan đến việc Trung Quốc bố trí tên lửa tại các cấu trúc mà nước này đã xây dựng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

“Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việt Nam hết sức quan ngại trước các thông tin nêu trên và khẳng định mọi hoạt động quân sự hóa, bao gồm cả việc bố trí tên lửa trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, đi ngược lại Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc (DOC), làm gia tăng căng thẳng, gây mất ổn định trong khu vực và không có lợi cho nỗ lực của các nước trong đàm phán Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông hiện nay (COC).

Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc với tư cách là quốc gia lớn ở khu vực và thế giới, thể hiện trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, không tiến hành quân sự hóa, rút các trang thiết bị quân sự triển khai trái phép trên các cấu trúc thuộc chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tuân thủ nghiêm túc Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc”.

Theo VietnamPlus

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc triển khai phi pháp máy bay quân sự và 15 tàu chiến tại Trường Sa