Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây tuyên bố sẽ trừng phạt các quan chức và thượng nghị sĩ Mỹ, nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của Washington với các quan chức Bắc Kinh về vấn đề Tân Cương.

Trung Quốc trừng phạt 'trả đũa' các quan chức Mỹ vì chuyện Tân Cương

13/07/2020, 17:53

Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây tuyên bố sẽ trừng phạt các quan chức và thượng nghị sĩ Mỹ, nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của Washington với các quan chức Bắc Kinh về vấn đề Tân Cương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh - Ảnh: SCMP

Phát biểu trong họp báo hôm nay tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố Bắc Kinh đã trả đũa Washington bằng việc áp lệnh trừng phạt đối với các nghị sĩ cấp cao của đảng Cộng hòa, gồm các thượng nghị sĩ Marco Rubio, Ted Cruz, đại sứ lưu động về Tự do, Tôn giáo Mỹ Sam Brownback, cùng hạ nghị sĩ Chris Smith.

Ngoài ra, Ủy ban Chấp hành về Trung Quốc thuộc Quốc hội Mỹ cũng nằm trong danh sách trừng phạt. Các lệnh trừng phạt đối với các quan chức và thực thể Mỹ sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 13.7. Bà Hoa tuyên bố động thái trên là "để đáp trả hành động sai trái của Mỹ" nhưng không nêu chi tiết nội dung các lệnh trừng phạt.

"Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ rút lại những quyết định sai lầm của mình và dừng ngay lập tức những lời nói, hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của quốc gia. Trung Quốc sẽ tiếp tục phản ứng tùy vào diễn biến của tình hình", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Động thái của Trung Quốc diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 9.7 công bố các biện pháp trừng phạt đối với nhiều quan chức Trung Quốc "vi phạm nhân quyền" với dân tộc thiểu số ở Tân Cương, động thái tiếp tục làm leo thang căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngoài Bí thư Đảng ủy Tân Cương Trần Toàn Quốc, 3 quan chức cấp cao khác của khu tự trị cũng có tên trong lệnh trừng phạt, gồm cựu phó Bí thư Đảng ủy khu tự trị Tân Cương Chu Hải Luân, Bí thư Đảng ủy Công an Tân Cương Vương Minh Sơn, cựu Bí thư Đảng ủy Công an Tân Cương Hoắc Lưu Quân cùng một số người chưa xác định khác được cho là chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa việc giam giữ, ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ, người dân tộc Kazakhstan và các nhóm thiểu số khác ở Tân Cương.

Ông Pompeo cũng cáo buộc các nhóm dân tộc thiểu số ở Tân Cương bị lao động cưỡng bức, bắt giam tùy tiện, bị kiểm soát dân số và xóa bỏ văn hóa cũng như tín ngưỡng đạo Hồi, đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ không ngồi yên khi Trung Quốc vi phạm nhân quyền nhắm vào các nhóm này.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump hôm 17.6 đã ký luật cho phép trừng phạt Trung Quốc về vấn đề Tân Cương. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích các đạo luật của Mỹ liên quan tới người Duy Ngô Nhĩ là “cố tình bôi nhọ tình trạng nhân quyền ở Tân Cương và làm mất uy tín các nỗ lực của Bắc Kinh trong việc chống lại chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố tại khu vực này”.

Trang Nhung (theo AFP, Sputnik)

Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc trừng phạt 'trả đũa' các quan chức Mỹ vì chuyện Tân Cương