Hàng chục ngàn người tại thành phố Khabarovsk thuộc Khabarovsk Krai, khu vực miền đông nước Nga, đã đồng loạt xuống đường tuần hành ngày 11.7 để phản đối việc thống đốc vùng này bị bắt giữ với cáo buộc chỉ đạo một số vụ giết người.

Hàng chục ngàn người Nga xuống đường biểu tình phản đối quyết định của tòa án

12/07/2020, 12:02

Hàng chục ngàn người tại thành phố Khabarovsk thuộc Khabarovsk Krai, khu vực miền đông nước Nga, đã đồng loạt xuống đường tuần hành ngày 11.7 để phản đối việc thống đốc vùng này bị bắt giữ với cáo buộc chỉ đạo một số vụ giết người.

Những người biểu tình phản đối vụ bắt giữ thống đốc của vùng Khabarovsk Krai - Ảnh: TACC

Theo Moscow Times, tòa án Nga ngày 10.7 đã tuyên tạm giam ông Sergei Furgal, 50 tuổi, thống đốc vùng Khabarovsk Krai, trong thời gian 2 tháng để xét xử với cáo buộc chủ mưu ám sát một số doanh nhân 15 năm trước.

Về phần mình, Thống đốc Furgal đã phủ nhận mọi mối liên hệ với những vụ việc nói trên. Đảng Tự do Dân chủ (LPDR) của Furgal cũng khẳng định ông vô tội. Một cuộc tuần hành tại thành phố Khabarovsk đã có gần 35.000 người tham gia, theo thông báo của LPDR.

Những người biểu tình đã hô vang những khẩu hiệu như "Tự do", “Chính quyền Moscow biến đi” và "Sergei Furgal là lựa chọn của chúng ta". Một số hô vang khẩu hiệu "Chúng ta chính là Sergei Furgal".

Hàng chục ngàn người Nga xuống đường biểu tình tại TP Khabarovsk - Ảnh: TASS

Trang tin địa phương DVHab.ru nói cuộc tuần hành có quy mô "lớn nhất lịch sử Khabarovsk" và ước tính số người tham gia tuần hành có thể lên đến 20.000-30.000. Trong khi đó, các nhóm ủng hộ chính trị gia đối lập Alexei Navalny nói cuộc tuần hành có đến 40.000 người tham gia, phá vỡ kỷ lục của địa phương. Một số cuộc tuần hành khác với quy mô nhỏ hơn cũng được tổ chức ở các thành phố khác trong vùng Khabarovsk Krai.

Đám đông biểu tình tại TP Khabarovsk - Ảnh: Twitter

Được biết, ông Sergei Furgal đắc cử thống đốc Khabarovsk Krai vào năm 2018, một chiến thắng chấn động của LPDR khi đánh bại đảng Nước Nga Thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin với 70% phiếu bầu.

Ông bị bắt giữ chỉ vài ngày sau khi ông Putin giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp, mở đường cho đương kim tổng thổng Nga tiếp tục lãnh đạo đất nước này đến năm 2036. Tính đến ngày 11.7, một bức thư kiến nghị đòi trả tự do cho thống đốc vùng Khabarovsk Krai cũng đã thu thập được đến 40.000 chữ ký.

Hoàng Vũ (theo Moscow Times)

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng chục ngàn người Nga xuống đường biểu tình phản đối quyết định của tòa án