Ngày 28.9, Thủ tướng Shinzo Abe đã giải tán Hạ viện Nhật Bản, mở cửa cho một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn mà ông gần như sẽ chiến thắng.

Nhật giải tán Hạ viện, Trung Quốc khó vui

Hà Ngọc Bách | 28/09/2017, 12:49

Ngày 28.9, Thủ tướng Shinzo Abe đã giải tán Hạ viện Nhật Bản, mở cửa cho một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn mà ông gần như sẽ chiến thắng.

Các đảng đối lập trong Hạ viện Nhật hiện đang tập trung lại với nhau để trở thành một khối liên kết nhằm thách thức đảng LDP cầm quyền của ông Abe.

Trong phiên họp bất thường, ông Abe giải tán ngay lập tức Hạ viện, chỉ định ngày tổng tuyển cử vào ngày 22.10, mà không hề có một phát biểu về đường lối chính sách hoặc tổ chức họp báo sau thông báo giải tán chính quyền.

Với thời gian bầu cử gấp rút, các chiến dịch tranh cử sẽ được tiến hành từ ngày 10.10, cho thấy mục tiêu chính của ông Abe là tập trung vào sự không chuẩn bị của phe đối lập, theo Japan Times.

Đảng Dân chủ đối lập hiện đang trong tình trạng hỗn loạn, bà Yuriko Koike chỉ mới nhậm chức lãnh đạo đảng ngay trong tuần này. Trong những giờ trước khi Hạ viện bị giải tán, các đảng đối lập đã cho hay họ có kế hoạch hợp tác với nhau thành một liên minh để chống lại bước đi bầu cử sớm của ông Abe.

Dự kiến đảng của ông Abe sẽ thắng cử, khi cử tri đang lo lắng vì tình hình đất nước trước mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và ông Abe cùng đảng của mình được xem là những người có quan điểm cứng rắn nhất trong vấn đề này.

Với chiến thắng này, Trung Quốc sẽ 'khó vui' do chính quyền của ông Abe chủ trương phục hồi sức mạnh quân sự của Nhật Bản, không ngại va chạm trong tranh chấp biên giới với Trung Quốc và rất cứng rắn trong đường lối ngoại giao.

Ái Vi (theo Japan Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
3 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật giải tán Hạ viện, Trung Quốc khó vui