Văn phòng sự vụ Đài Loan (thuộc chính quyền Trung Quốc) ngày 17.1 khẳng định không vi phạm thỏa thuận năm 2015 và cũng không cần Đài Loan cho phép mới được mở đường bay mới.

Trung Quốc tuyên bố không cần Đài Loan cho phép để mở đường bay mới

Cẩm Bình | 17/01/2018, 16:14

Văn phòng sự vụ Đài Loan (thuộc chính quyền Trung Quốc) ngày 17.1 khẳng định không vi phạm thỏa thuận năm 2015 và cũng không cần Đài Loan cho phép mới được mở đường bay mới.

Ngày 4.1, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CACC) thông báo mở 4 đường bay mới trong không phận nước này, bao gồm đường bay M503, trên eo biển Đài Loan, phục vụ cho các chuyến bay dân sự. Phía chính quyền Đài Bắc ba ngày sau đã lên tiếng phản đối và cho rằng đây là hành động vô trách nhiệm. Lãnh đạo Thái Anh Văn cũng khẳng định Bắc Kinh đã vi phạm một thỏa thuận năm 2015, quy định Trung - Đài sẽ thông báo trước về những đường bay mới.

Trung Quốc ngày 17.1 đã phản bác lại. Ông Mã Hiểu Quang, người phát ngôn Văn phòng sự vụ Đài Loan, bác bỏ cáo buộc vi phạm thỏa thuận 2015 và khẳng định phía Đài Loan đã được thông báo về quyết định mở đường bay mới.

“Nhưng điều này không có nghĩa chuyện mở đường bay phải được Đài Loan chấp thuận”, ông Mã nói.

Ông Mã Hiểu Quang, người phát ngôn Văn phòng sự vụ Đài Loan, khẳng định Bắc Kinh không cần Đài Loan cho phép mới được mở đường bay - Ảnh: Twitter

Ông Mã cũng khẳng định đường bay mới không có ảnh hưởng gì đến an toàn hàng không và cần thiết để giảm bớt áp lực cho các đường bay phía đông nam Trung Quốc, giữa Hồng Kông và Thượng Hải. Tuyến bay mới đã được Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế phê chuẩn một cách khoa học và chuyên nghiệp, vì vậy Đài Loan nên có cái nhìn chính xác với vấn đề này và ngừng tìm kiếm cơ hội để gây rối, ông Mã nói tiếp.

Trước đó, phía Đài Bắc đã bày tỏ lo ngại, cho rằng tuyến M503 quá gần đường trung tuyến eo biển Đài Loan, do đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tập trận và các nhiệm vụ bay của không quân Đài Loan.

“Sẽ rất nguy hiểm nếu chúng ta không tham vấn với nhau”, một quan chức Đài Loan đánh giá.

Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần của lãnh thổ Trung Quốc. Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền tại Đài Loan, quan hệ hai bờ đã rơi vào tình trạng “đóng băng”, các kênh liên lạc chính thức đã bị cắt đứt.

Trong những tháng qua, Trung Quốc đã tăng cường tập trận quanh Đài Loan và tuyên bố đây chỉ là những hoạt động định kì, nhưng đồng thời cũng khẳng định sẽ không tha thứ cho bất cứ nỗ lực đòi độc lập nào của Đài Loan.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tuyên bố không cần Đài Loan cho phép để mở đường bay mới