Theo một quan chức Bộ Quốc phòng Anh giấu tên, Trung Quốc tuyển dụng 30 phi công về hưu của đảo quốc sương mù - một số người từng lái máy bay chiến đấu - để huấn luyện phi công trong quân đội.

Trung Quốc tuyển cựu phi công nước ngoài huấn luyện phi công quân đội

Cẩm Bình | 19/10/2022, 08:22

Theo một quan chức Bộ Quốc phòng Anh giấu tên, Trung Quốc tuyển dụng 30 phi công về hưu của đảo quốc sương mù - một số người từng lái máy bay chiến đấu - để huấn luyện phi công trong quân đội.

Hoạt động tuyển dụng được tiến hành từ trước lúc đại dịch COVID-19 bùng phát. Bộ Quốc phòng Anh lo ngại hoạt động này đe dọa an ninh quốc gia nên đang phối hợp với các đồng minh cố gắng ngăn chặn.

trpilot.jpg
Anh lo ngại hành động tuyển cựu phi công nước ngoài của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Không ai trong số phi công nêu trên vi phạm Luật Bảo mật nhà nước Anh, nhưng vị quan chức tiết lộ thông tin cho biết giới chức đảo quốc sương mù quyết tâm siết chặt quản lý quân nhân về hưu nhằm đề phòng hoạt động huấn luyện có thể phạm các đạo luật gián điệp.

Hiện tại Anh chưa có công cụ pháp lý rõ ràng giúp ngăn phi công về hưu ký hợp đồng huấn luyện quân đội Trung Quốc. Hợp đồng rất béo bở với số tiền khoảng 270.000 USD/năm, theo vị quan chức tiết lộ thông tin. Trung Quốc tuyển dụng thông qua bên thứ ba là một học viện hàng không tư nhân ở Nam Phi.

Không rõ Anh hợp tác với đồng minh nào ngăn chặn Trung Quốc. Phi công nước họ cũng là mục tiêu tuyển dụng.

Số phi công Anh mà Trung Quốc tuyển dụng từng lái một số máy bay chiến đấu thế hệ cũ như Typhoon, Harrier, Jaguar và Tornado, không ai lái qua F-35 – chiến đấu cơ tiên tiến và đắt tiền nhất của quân đội Anh hiện tại. 

Dưới thời cựu Thủ tướng Boris Johnson, Anh xem Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh mang tính hệ thống”. Đảo quốc sương mù tẩy chay thiết bị viễn thông Huawei và không ngần ngại lên án chính sách hà khắc mà Bắc Kinh thực hiện với phong trào dân chủ tại Hồng Kông.

Thủ tướng Liz Truss còn cứng rắn hơn. Bà được cho sẽ “nâng cấp” Trung Quốc thành “mối đe dọa” trong báo cáo đánh giá chính sách quốc phòng và đối ngoại mới.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tuyển cựu phi công nước ngoài huấn luyện phi công quân đội