Công ty xây dựng cảng China Merchants Port Holdings (CM Port) thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đang bị tập đoàn DP World của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) kiện ra tòa án vì cáo buộc vi phạm thỏa thuận độc quyền phát triển cảng biển.

Trung Quốc vướng vụ kiện đầu tiên liên quan đến ‘Vành đai và Con đường’

Hoàng Vũ | 18/02/2019, 20:43

Công ty xây dựng cảng China Merchants Port Holdings (CM Port) thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đang bị tập đoàn DP World của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) kiện ra tòa án vì cáo buộc vi phạm thỏa thuận độc quyền phát triển cảng biển.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng hôm 17.2 cho biết, Tòa án tối cao Hồng Kông dự kiến sẽ mở phiên tranh tụng vào ngày 15.10.2019 về mâu thuẫn liên quan tới quyền phát triển cảng biển tạiquốc gia Djibouti ở Sừng châu Phi, trong vụ kiện giữa nhà khai thác cảng toàn cầu DP World (UAE) với tập đoàn CM Port (Trung Quốc).

Trong đơn kiện được đệ trình tới tòa án vào tháng 8 năm ngoái, CM Port bị cáo buộc khiến chính phủ Djibouti thu hồi đặc quyền của tập đoàn DP World trong việc điều hành các cảng ở nước này. DP World cũng tố CM Port cố tìm cách tác động nhằm trì hoãn việc ra phán quyết tại Hồng Kông trong hơn 1 năm qua vì cho rằng vụ việc nên được tòa án ở Djibouti thụ lý.

Nếu vụ kiện được đưa ra xét xử, đây sẽ là trường hợp đầu tiên liên quan đến sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc bị đưa ra tòa án.

Kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bìnhđề xuất sáng kiến “Vành đai và Con đường" ​​trị giá hàng tỉUSD vào năm 2013, với hy vọng nhận được sự hỗ trợ của chính phủ cho các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, các công ty Trung Quốc đã vội đặt các khoản đầu tư của họ dưới sự quảng bá của sáng kiến này. Đến nay, hơn 70 quốc gia - chủ yếu ở khu vực Á - Âu - đã đồng ý tham gia sáng kiến ​​trên.

Trung Quốc từ lâu đã có mối quan tâm đặc biệt đến Djibouti, một quốc gia nhỏ bé nằm giữa biển Ả Rập và Địa Trung Hải, gần một số tuyến giao thương tấp nập nhất thế giới. Mỗi năm, ít nhất 40% lưu lượng giao dịch dầu trên toàn cầu đi dọc theo tuyến đường hàng hải qua cảng của Djibouti, nối với Trung Đông,Vịnh Ba Tư và châu Âu.

Nhằm bảo đảm an toàn của một trong những tuyến đường dầu mỏ lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã khai trương căn cứ quân sự đầu tiên của mình tại quốc gia ở Đông Phi này vào tháng 7.2017.

Djibouti hiện cũng được coi là một phần quan trọng của sáng kiến “Vành đai và Con đường” trong việc quảng bá hình ảnh tích cực của Trung Quốc tại châu Phi.

Bắc Kinh đã luôn tuyên truyền, mô tả các dự án của CM Port tại Djibouti như minh chứng điển hình của việcáp dụng thành công sáng kiến trênđã giúp một quốc gia nghèo đói xây dựng cảng biển lớn mạnh và hiện đại bậc nhất ở khu vực châu Phi.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Trung Quốc chạy đua tích trữ chip từ Mỹ trước khi ông Trump tăng cường lệnh trừng phạt
Khi lệnh hạn chế công nghệ từ Mỹ có thể gia tăng trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump, lượng mạch tích hợp Mỹ được nhập khẩu vào Trung Quốc đã tăng vọt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyển đổi số xanh Hải Phòng: Thách thức và cơ hội
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ngày 22.11, UBND TP.Hải Phòng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số – Hải Phòng 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc vướng vụ kiện đầu tiên liên quan đến ‘Vành đai và Con đường’