Trang Bloomberg dẫn nguồn tin tiết lộ Trung Quốc đang cân nhắc loại bỏ máy bay Boeing 737 MAX khỏi danh sách hàng hóa Mỹ mà họ sẽ mua như một phần của thỏa thuận thương mại.

Trung Quốc xem xét không mua Boeing 737 MAX như đã thỏa thuận

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 20/03/2019, 09:36

Trang Bloomberg dẫn nguồn tin tiết lộ Trung Quốc đang cân nhắc loại bỏ máy bay Boeing 737 MAX khỏi danh sách hàng hóa Mỹ mà họ sẽ mua như một phần của thỏa thuận thương mại.

Trung Quốc tăng nhập khẩu hàng Mỹ nhằm giải quyết phần nào tình trạng mất cân bằng thương mại song phương được xác định là một nội dung quan trọng trong thỏa thuận hai nước dự kiến đạt được. Theo các nguồn tin của Bloomberg, dự thảo danh sách hàng hóa mà cường quốc châu Á này cam kết mua có Boeing 737 MAX.

Nhưng giờ đây, sự lo ngại về độ an toàn của 737 MAX khiến Trung Quốc muốn bỏ mặt hàng này hoặc thay bằng mẫu Boeing khác. Chính vụ rơi máy bay tại Ethiopia – thảm họa hàng không thứ 2liên quan đến 737 MAX chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng – thúc đẩy họ xem xét làm vậy.

Không mua máy bay có thể khiến Trung Quốckhó thực hiện cam kết giảm thặng dư thương mại, thậm chí đem lại nguy cơ gây đình trệ cho toàn bộ quá trình đàm phán hiện tại. Danh sách hàng hóa mà Trung Quốc tăng nhập khẩu khó thiếu được máy bay - mặt hàng xuất khẩu chính trị giá hàng tỉUSD của Mỹ.

Máy bay là mặt hàng xuất khẩu chính của Mỹ - Ảnh: TIME

Không quốc gia nào có nhu cầu lớn như Trung Quốc. Boeing ước tính Trung Quốccần đến 7.690 máy bay mới trong vòng 20 năm tới (đến năm 2037).

Trung Quốc cũng là thị trường hàng đầu của loại máy bay737 MAX. Nếu giới chức Bắc Kinh quyết định không mua thì nhà sản xuất Boeing sẽ chịu tổn thất lớn.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
Cuộc chiến giá ô tô điện ở Trung Quốc ngày càng khốc liệt khiến những hãng nhỏ sớm suy yếu
Theo những chuyên gia tham gia Triển lãm Ô tô Bắc Kinh, cuộc chiến giá khốc liệt trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc sẽ leo thang khi các nhà sản xuất tăng cường nỗ lực giành lấy thị phần lớn hơn tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc xem xét không mua Boeing 737 MAX như đã thỏa thuận