Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã trên 10 lần yêu cầu chính phủ Trung Quốc ngăn chặn việc săn bắt trộm san hô tại vùng biển mà Nhật tuyên bố chủ quyền. Nhưng Trung Quốc không đếm xỉa lời yêu cầu này mà xua ngư dân tới đông đảo hơn. 

Trung Quốc xua dân ăn trộm san hô của Nhật Bản

Một Thế Giới | 03/11/2014, 05:33

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã trên 10 lần yêu cầu chính phủ Trung Quốc ngăn chặn việc săn bắt trộm san hô tại vùng biển mà Nhật tuyên bố chủ quyền. Nhưng Trung Quốc không đếm xỉa lời yêu cầu này mà xua ngư dân tới đông đảo hơn. 

Cảnh sát Nhật bắt đầu nhận được thông tin của người dân về việc cả rạn san hô bị ngư dân Trung Quốc ăn trộm vào ban đêm từ đầu tháng 10. Ngày 28.10 cảnh sát biển Nhật Bản đã bắt tàu cá mang số hiệu Zheling Yuyun 622 của Trung Quốc khi tàu này đang trộm san hô trong quần đảo Ogasawara . 
Có thể bạn quan tâm

>>Trung Quốc hoảng sợ khi VN sở hữu tên lửa chống hạm Brahmos

>>“Sốc” với cảnh cắt tiết chó tại Hà Nội lên trang chủ báo Anh

>>Lầu Năm Góc kết tội không quân Nga đe dọa máy bay dân dụng

Ngay sau đó, bộ ngoại giao Nhật Bản đã chính thức lên tiếng yêu cầu phía Trung Quốc ngăn cản các tàu cá của họ tiếp tục hành vi ăn trộm san hô. Tuy nhiên tình hình có vẻ như không thay đổi khi mà hàng trăm tàu đánh cá trung quốc vẫn ngang nhiên hoạt động trong khu vực quần đảo của Nhật Bản.

Trước tình hình đó sở cảnh sát Vùng Tokyo đã triển khai lực lượng đến quần đảo Ogasawara để đối phó trước hành động  đánh bắt trộm san hô của các ngư dân Trung Quốc. Báo Nhật cho biết san hô đỏ  rất có giá trị nên các ngư dân Trung Quốc sẵn sàng liều bắt trộm.

Hiện các nhóm nhân viên an ninh bao gồm cả cảnh sát chống bạo động đã được tăng cường để tuần tra các khu vực bị trộm san hô đỏ. Nhà chức trách cũng cung cấp thêm phương tiện cho cảnh sát trên đảo Chichijima để bảo vệ san hô.

Trung Quốc và Nhật Bản đang có nhiều tranh chấp trên biển Hoa Đông trong đó có tranh chấp ở Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư đã trở thành vấn đề gây xấu đi quan hệ ngoại giao giữa hai nước hàng xóm hùng mạnh ở vùng Đông Bắc Á. 
Ngoài tranh chấp ở Senkaku Nhật bản còn cáo buộc việc các ngư dân Trung Quốc thường xuyên vào vùng biển Nhật Bản đánh bắt trái phép thủy hải sản bằng các phương pháp tận diệt cũng như số lượng tàu cá vi phạm đông đảo. Vụ ăn trộm san hô dấy lên lo ngại quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Nhật sẽ ngày càng xấu hơn sau một thời kì giảm xung đột ngắn ngủi.
Thiên Hà (theo japantimes)
Bài liên quan
Mark Zuckerberg đón sinh nhật 40 tuổi với phong cách thời trang mới và tài sản ròng 169 tỉ USD
Mark Zuckerberg, nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Meta Platforms, dường như rất yêu thích việc thể hiện phong cách đường phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cục Hàng không: Hành khách có thể mua vé giá rẻ trên nhiều chặng nội địa
Nhiều vé máy bay giá rẻ, trong đó có vé 0 đồng, đang được các hãng hàng không mở bán trong mùa hè này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc xua dân ăn trộm san hô của Nhật Bản